พร้อมหรือยัง? ถอดแมสก์

สังคม
25 มิ.ย. 65
11:23
882
Logo Thai PBS
พร้อมหรือยัง? ถอดแมสก์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจความพร้อมหลังผ่อนปรนถอดหน้ากากอนามัยด้วยความสมัครใจ สถานที่ท่องเที่ยวทั้งพัทยา-เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น แต่กทม.-กรมอนามัย-กรมรางฯ-สถานศึกษา ยังแนะนำให้สวมใส่ ยกเว้นในกิจกรรมโล่งแจ้ง กินอาหาร และอยู่คนเดียว

วันนี้ (25 มิ.ย.2565) เข้าสู่วันที่ 2 แล้วที่ประชาชนสามารถเลือกสวมหรือไม่สวมหน้ากากตามความสมัครใจ ซึ่งในประกาศราชกิจจานุเบกษา ที่ผ่อนปรนให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตามความสมัครใจ  ระบุเหตุผลว่าเพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตได้ ใกล้เคียงกับสภาวะปกติมากขึ้น

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชื่นชมที่คนไทยส่วนใหญ่ ยังให้ความสำคัญและเห็นประโยชน์การสวมหน้า กากผ้า หน้ากากอนามัย ด้วยความสมัครใจ เพื่อประโยชน์ด้านสุขอนามัยของตนเองและผู้อื่น

แม้จะมีการผ่อนคลายข้อกำหนด ตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉินพ.ศ.2548 ฉบับที่ 46 แต่หลักปฏิบัติตนแบบครอบจักรวาลยังสามารถใช้ได้ทุกสถานที่ทุกวัน เพื่อความปลอดภัยต่อตนเอง และผู้อี่น ซึ่งรัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ดำเนินการมาตรการต่าง ๆ ด้วยความรอบคอบ รัดกุม เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ไปพร้อมๆกับให้ประชาชนสามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานผู้ติดเชื้อ 2,236 คน จำแนกเป็น ผู้ป่วยในประเทศ 2,235 คน ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 1 คน ผู้ป่วยสะสม 2,288,342 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565) หายป่วยกลับบ้านแล้ว 1,892 คน หายป่วยสะสม 2,289,922 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565) กำลังรักษาตัว 22,786 ตัว ผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 602 คน และมีผู้เสียชีวิต 16 คน

บรรยากาศต่างจังหวัด-หลังผ่อนปรนสวมแมสก์ 

สำหรับบรรยากาศในต่างจังหวัด บริเวณถนนวอล์กกิ้งสตรีท พัทยา จ.ชลบุรี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ไม่ค่อยสวมหน้ากากอนามัยกันแล้ว ชัดเจนว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวที่นี่เริ่มกลับมาคึกคักมีสีสัน

เช่นเดียวกับ จ.เชียงใหม่ ประชาชน นักท่องเที่ยวบางส่วน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ บริเวณประตูท่าแพ และวัดพระธาตุดอยคำ เริ่มไม่สวมหน้ากากอนามัย 

ต่างจากชาวหาดใหญ่ พบว่าในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลาพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงสวมใส่หน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัย  ส่วนหนึ่งบอกว่ายังไม่รู้เรื่องประกาศ แต่อีกส่วนบอกว่าสวมหน้ากากเพื่อที่จะป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 รวมถึงเชื้อโรคอื่นๆ แม้ในขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ใน จ.สงขลาจะลดน้อยลงไปจนเหลือผู้ป่วยเฉลี่ยวันละไม่เกิน 20 คน

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขหาดใหญ่ ยังคงรณรงค์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของสำนักงาน ให้คนหาดใหญ่ สวมหน้ากากอนามัยเป็นวัฒนธรรม

ศธ.ให้นักเรียนสวมแมสก์-ผ่อนปรนในกิจกรรมที่โล่ง

ส่วนในพื้นที่ กทม.ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ระบุให้ประชาชนเลือกตามความสมัครใจ แต่พนักงานร้านอาหาร อาจยังต้องใส่ขณะเสิร์ฟอาหาร รถไฟฟ้าบีทีเอส ประกาศให้มีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาการใช้บริการ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารส่วนรวม 

ทั้งนี้กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า อยู่ร่วมกับคนเยอะๆ ในพื้นที่แออัด ไม่สามารถว้นระยะห่างได้ หรืออากาศระบายถ่ายเทไม่ดี ก็น่าจะสวมหน้ากากอนามัยลดความเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่ม 608 หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ควรสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีตลอดเวลา เมื่อต้องอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น  

ส่วนข้อสงสัยว่าไปโรงเรียน สถานศึกษา ล่าสุดน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ระบุว่า ยังให้ยึดแนวปฎิบัติของกระทรวงสาธารณสุข หากจัดการเรียนการสอนในสถานที่ปิดก็ยังจำเป็นจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่แต่หากมีการจัดกิจรรมในที่โล่งแจ้งก็สามารถผ่อนปรนการสวมหน้ากากได้

“กรมรางฯ” แจ้งผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัย 

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ลงนามในประกาศกรมการขนส่งทางราง  ประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารทราบข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขที่ แนะนำให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในระบบ 

ส่วนให้เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า รวมทั้งตรวจคัดกรองโรค ATK สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการที่มีการติดต่อโดยตรงกับผู้โดยสาร อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ให้ยกเลิกมาตรการคัดกรองอุณหภูมิและอาการทางเดินหายใจ

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รณรงค์การถอดหน้ากากอนามัยได้แล้วแต่ต้องปลอดภัย โดยระบุว่า ควรพกหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้านและนำมาสวมเมื่อมีความเสี่ยง โดยแนะนำถอดหน้ากากอนามัยได้ในกรณี อยู่คนเดียว อยู่ที่โล่งแจ้ง อยู่ในอาคารที่เว้นระยะห่างได้ และระบายอากาศดี มีกิจกรรมที่จำเป็นต้องถอดหน้ากากอนามัย เช่น ออกกำลังกาย กินอาหาร

ส่วนกลุ่มที่ควรสวมหน้ากากอนามัย กลุ่ม 608 ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบเกณฑ์ เมื่ออยู่ร่วมกับคนอื่นควรสวมหน้ากากอนามัย ผู้ติดเชื้อ/ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในสถานที่แออัด หรืออาคารที่มีคนจำนวนมาก พนักงานผู้ให้บริการในขณะที่ให้บริการ และผู้ที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง