เช็กอาการโควิด สายพันธุ์โอมิครอน "BA.4 - BA.5"

สังคม
25 มิ.ย. 65
14:50
7,651
Logo Thai PBS
เช็กอาการโควิด สายพันธุ์โอมิครอน "BA.4 - BA.5"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา โพสต์ข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศส เปรียบเทียบอาการโควิด สายพันธุ์โอมิครอน พบผู้ติดเชื้อ BA.4 และ BA.5 เกิน 50% มีอาการอ่อนเพลีย ไอ ไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล

วันนี้ (25 มิ.ย.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Anan Jongkaewwattana" เกี่ยวกับอาการของผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.1 BA.4 และ BA.5 ที่เก็บข้อมูลโดยหน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศส โดยเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยจำนวนใกล้เคียงกัน คือ 281-288 คน โดยรวมแล้วอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ BA.4 และ BA.5 มีความชัดเจนกว่าผู้ป่วยที่ติดโอมิครอนรุ่นแรก ในทุกอาการที่รายงาน

 

สังเกตจากกราฟสีเขียวสูงกว่าสีชมพูทั้งหมด โดยอาการที่พบมากกว่า 50% ของผู้ป่วย คือ อ่อนเพลีย ไอ ไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ตามลำดับ และเป็นที่น่าสนใจว่า กลุ่มอาการทางเดินหายใจ เช่น หายใจถี่ หายใจลำบาก พบได้ในกลุ่ม BA.4 BA.5 เช่นเดียวกันกลุ่มอาการทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องเสีย พบได้มากกว่าในกลุ่ม BA.4 และ BA.5

แต่ในรายงานเขียนไว้ว่า ในบรรดากรณีศึกษาของการติดเชื้อ BA.4 หรือ BA.5 นั้น การรักษาในโรงพยาบาล 12 ครั้ง ไม่มีการรับผู้ป่วยวิกฤต และไม่มีรายงานการเสียชีวิต ในบรรดาผู้ป่วยในโรงพยาบาล 10 ราย มีปัจจัยเสี่ยงและระยะเวลาการรักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ย 5 วัน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นข่าวดีอยู่ เพราะ BA.4 และ BA.5 อาจไม่ใช่ไวรัสโอมิครอนที่เปลี่ยนแปลงไปแบบอ่อนเชื้อลง แต่ภูมิจากร่างกายที่ได้รับวัคซีนกันมายังเพียงพอต่ออาการรุนแรงได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "โอมิครอน" กลายพันธุ์ BA.4-BA.5 พบในไทย 181 คน 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง