ตื่นเต้น! พบ Nun cho ga "มัมมี่แมมมอธ" อายุ 3 หมื่นปีในแคนาดา

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 65
09:49
2,224
Logo Thai PBS
ตื่นเต้น! พบ Nun cho ga  "มัมมี่แมมมอธ" อายุ 3 หมื่นปีในแคนาดา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แคนาดา" แถลงพบ มัมมี่แมมมอธ สภาพสมบูรณ์ในเหมืองทองคำในดินแดนยูคอน ทางตะวันตกของประเทศ ตั้งชื่อ "Nun cho ga" เป็นภาษาถิ่นมีความหมายว่าลูกสัตว์ตัวใหญ่ คาดอายุยุคน้ำแข็งเมื่อ 30,000 ปีก่อน

วันนี้ (26 มิ.ย.2565) สำนักข่าว CBS NEWS ประเทศแคนาดา รายงานข่าวตื่นเต้นในระดับโลก เกี่ยวกับการค้นพบ "มัมมี่แมมมอธ" ลูกช้างมีขนตัวเมีย ที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ที่เพิ่งพบในอเมริกาเหนือ โดยถูกขุดพบในเหมืองทองแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา   

รายงานข่าวระบุว่า คนขุดทองชนพื้นเมือง ในแคนาดา ค้นพบซากลูกช้างแมมมอธ ในระหว่างการขุดหาทองคำ ที่เหมืองคลอนไดก์ ในเมืองดอว์สันซิตี ดินแดนยูคอน ทางตะวันตกสุดของประเทศ

พร้อมตั้งชื่อซากลูกช้างยุคดึกดำบรรพ์ว่าตัวนี้ว่า "Nun cho ga" เป็นภาษาถิ่นมีความหมายว่าลูกสัตว์ตัวใหญ่ จากการประเมินซากลูกช้างแมมมอธ ตัวนี้น่าตายในช่วงยุคน้ำแข็งเมื่อกว่า 30,000 ปีก่อน

การค้นพบนี้ เป็นครั้งแรกที่เจอซากแมมมอธเกือบสมบูรณ์ ในดินแดนทวีปอเมริกาเหนือ หลังจากก่อนหน้านี้ มีการค้นพบซากลูกช้างแมมมอธครึ่งตัว ซึ่งต่อมาถูกตั้งชื่อให้ว่า “เอฟฟี่” ที่เหมืองทองคำในรัฐอะแลสกา ของสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2491 หรือเมื่อ 74 ปีก่อน

แต่สำหรับมัมมี่แมมมอธตัวเมียในดินแดนยูคอน ประเทศแคนาดา ถือว่ามีสภาพสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งนักอนุรักษ์จะศึกษาวิจัย และเก็บรักษาซากของสิ่งมีชีวิตในยุคน้ำแข็งดังกล่าวไว้เป็นอย่างดี

สำหรับ ช้างแมมมอธ หรือ แมมมอธ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตระกูลช้าง ที่อาศัยอยู่ในยุคน้ำแข็งเมื่อกว่า 20,000 ปีก่อน จัดอยู่ในวงศ์ Elephantidae เช่นเดียวกับช้างที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์ มาจนถึงปัจจุบัน โดยอยู่ในสกุล Mammuthus จำแนกออกได้ทั้งหมด 9 ชนิด โดยคำว่า "แมมมอธ" นั้นมาจากคำว่า "Mammal" หรือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน

ข้อมูลเพิ่มเติม https://yukon.ca/en/news/mummified-baby-woolly-mammoth-found-gold-miner-klondike 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง