"ชวน" นัดหารือ 3 ฝ่ายกำหนดกรอบอภิปรายไม่ไว้วางใจ สัปดาห์นี้

การเมือง
27 มิ.ย. 65
09:52
217
Logo Thai PBS
"ชวน" นัดหารือ 3 ฝ่ายกำหนดกรอบอภิปรายไม่ไว้วางใจ สัปดาห์นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" นัด 3 ฝ่าย หารือกำหนดกรอบและวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ กลางสัปดาห์นี้ ยืนยันญัตติไม่มีปัญหา ตรวจสอบแล้ว ฝ่ายค้านยืนยันรายชื่อ

วันนี้ (27 มิ.ย.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าจะนัดวิป 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบไปด้วย ครม. วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน มาหารือในช่วงกลางสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดกรอบวันเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

คาดว่า จะเป็นช่วงระหว่างวันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นไป ส่วนจะอภิปรายกี่วันนี้นั้นจะต้องหารือกัน เนื่องจากผ่านการอภิปรายมาแล้ว 3 ครั้ง โดยเฉพาะเป็นภารกิจที่รัฐบาลจะต้องมาชี้แจงต่อสภา คาดว่า การจัดสรรเวลาก็คงไม่ต่างกันมาก

นายชวน กล่าวถึงคำร้องปมปัญหาญัตติการอภิปรายไว้วางใจของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานว่า ญัตติชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 151 หรือไม่ ซึ่งฝ่ายค้านได้ตอบยืนยันมาว่า การลงนามมีการลงนามถูกต้อง และแม้จะมีการไปยื่นร้ององค์กรภายนอก หรือ ป.ป.ช. ก็จะไม่ส่งผลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะคำวินิจฉัยชี้ขาดอยู่ที่รัฐสภาว่า ญัตตินั้นถูกต้องหรือไม่ ในกรณีนี้ก็ไม่มีปัญหาจึงได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังรัฐบาล

นอกจากนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ จะพิจารณาแล้วเสร็จเร็วขึ้น เนื่องจากพิจารณามา 5 ครั้งแล้ว และคาดว่าจะพิจารณาได้แล้วเสร็จในวันศุกร์ที่ 1 ก.ค.นี้ จากนั้นก็จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง