ผู้นำ G7 หารือยกระดับคว่ำบาตรห้ามนำเข้า "ทองคำ" รัสเซีย

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 65
14:30
390
Logo Thai PBS
ผู้นำ G7 หารือยกระดับคว่ำบาตรห้ามนำเข้า "ทองคำ" รัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศที่เยอรมนี มีการหารือยกระดับคว่ำบาตรรัสเซีย ห้ามนำเข้าทองคำที่เป็นสินค้าส่งออกอันดับ 2 จากรัสเซีย

วันนี้ (27 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่นครมิวนิก ประเทศเยอรมนี บรรยากาศการประชุมวันแรกเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยที่ประชุมได้หารือแนวทางการเพิ่มการสนับสนุนด้านการทหารให้ยูเครน และยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ผู้นำกลุ่ม G7 เตรียมประกาศห้ามการนำเข้าทองคำจากรัสเซียอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เนื่องจากทองคำเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 2 ของรัสเซีย ซึ่งการคว่ำบาตรไม่ให้รัสเซียส่งออกทองคำไปยังประเทศเศรษฐกิจสำคัญของโลก เป็นการตัดหนึ่งในช่องทางรายได้สำคัญของรัสเซีย

ตุรกีเตรียมหารือ "ฟินแลนด์-สวีเดน" กรณีเข้า NATO

ขณะที่โฆษกประธานาธิบดีตุรกี ระบุว่า เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี เตรียมพบกับผู้นำสวีเดนและฟินแลนด์ ก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ที่จะจัดขึ้นในกรุงมาดริด ประเทศสเปน เพื่อเจรจาหาข้อตกลงร่วมกัน หลังจากตุรกีขัดขวางการสมัครเป็นสมาชิกนาโตของทั้ง 2 ประเทศ

การประชุมผู้นำนาโตในครั้งนี้ คาดว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับการส่งมอบความช่วยเหลือทางการทหารให้แก่ยูเครนมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศ หาแนวทางร่วมกันในการรับมือกับภัยคุกคามจากจีน และยกระดับการปกป้องกลุ่มประเทศบอลติก นอกจากนี้ยังเตรียมเรียกร้องให้ผู้นำตุรกี ยกเลิกการขัดขวางการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกของฟินแลนด์และสวีเดน เพื่อยกระดับความร่วมมือกันในการต่อสู้กับรัสเซียและจีน

"ยูเครน" สำรวจความเสียหาย "รัสเซีย" โจมตีเมืองหลวง

ส่วนสถานการณ์ในยูเครน เจ้าหน้าที่กู้ภัยในกรุงเคียฟระดมกำลังสำรวจซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่ม และเคลื่อนย้ายร่างของผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่ หลังจากพื้นที่ดังกล่าวถูกรัสเซียยิงจรวดโจมตีเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์

ทางการยูเครน เปิดเผยว่า รัสเซียยิงจรวดโจมตีเมืองหลวงอย่างน้อย 14 ลูก ทำให้อาคารที่พักอาศัยและพื้นที่ของโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีรายงานพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 6 คน

ที่มา : Reuters, BBC

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียถล่มอาคารที่พักในกรุงเคียฟ-ยึดเมืองเซเวโรโดเนทสค์

แผ่นดินไหวอัฟกานิสถานคร่าชีวิต "เด็กอัฟกัน" มากกว่า 120 คน

ตื่นเต้น! พบ Nun cho ga "มัมมี่แมมมอธ" อายุ 3 หมื่นปีในแคนาดา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง