ควันหลงสงกรานต์ คนแห่เข้าโรงรับจำนำ คาดใช้จ่ายเยอะช่วงเทศกาล

เศรษฐกิจ
16 เม.ย. 58
13:50
405
Logo Thai PBS
ควันหลงสงกรานต์ คนแห่เข้าโรงรับจำนำ คาดใช้จ่ายเยอะช่วงเทศกาล

จังหวัดเชียงใหม่-พิษณุโลกถกเครียด เหตุตัวเลขอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์เพิ่มจากปีก่อน ขณะที่ประชาชนยังคงทยอยเดินทางกลับจากการฉลองเทศกาลสงกรานต์สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.2558) ด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยวเผยนักท่องเที่ยวจับจ่ายน้อยลง ส่งสัญญาณประชาชนจำกัดการใช้จ่าย ขณะที่ประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห่ใช้บริการโรงรับจำนำ คาดขาดสภาพคล่องหลังใช้เงินฉลองช่วงสงกรานต์

สงกรานต์ภาคเหนือ นักท่องเที่ยวจีนเพิ่ม-นักท่องเที่ยวไทยลด-ใช้จ่ายน้อยลง
ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวภาคเหนือระบุว่า แม้จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้น แต่นักท่องเที่ยวชาวไทย กลับลดจำนวนน้อย รวมถึงค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวลดลงประมาณร้อยละ 20 
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ประเมินว่า รายได้ช่วงสงกรานต์อยู่ที่ประมาณ 2พันกว่าล้านบาท และหลายจังหวัดภาคเหนือ ยังคงจัดกิจกรรมส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก

นายพรชัย จิตรนวเสถียร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้สร้างรายได้แก่ธุรกิจท่องเที่ยวประมาณ 2,000 -2,500 ล้านบาท และพบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยมีจำนวนลดน้อยลงเนื่องจากหลายจังหวัดจัดกิจกรรมวันสงกรานต์พร้อมกัน รวมทั้งปัญหาอื่นๆ เช่น น้ำไม่สะอาด การจัดเวทีรอบคูเมืองจำนวนมาก ลดคุณค่าด้านวัฒนธรรม ทำให้นักท่องเที่ยวให้ความสนใจน้อยลง
 
นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจภาคเหนือ หอการค้าไทย ระบุว่าภาพรวมของการจับจ่ายของประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ในภาคเหนือ เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ จับจ่ายเงินลดลง ประมาณร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีก่อน จึงเตือนให้ผู้ประกอบกิจการต่างๆ ระมัดระวังการลงทุน เพราะประชาชนเริ่มจำกัดการใช้จ่าย แม้ในช่วงเทศกาล

                              

<"">
 

คนแห่เข้าโรงรับจำนำ คาดขาดสภาพคล่องหลังสงกรานต์
ประชาชนหลายจังหวัดภาคตะวันนำออกเฉียงเหนือมาใช้บริการสถานธนานุบาล หรือ โรงรับจำนำ เพื่อนำเงินมาเสริมสภาพคล่องในครอบครัว หลังจากใช้จ่ายเงินจำนวนมากในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากนำทรัพย์สินไปจำนำที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ที่เปิดให้บริการเป็นวันแรกคึกคัก หลังหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นาน 5 วัน เพื่อนำไปใช้จ่ายและเป็นค่ารถเดินทางกลับ

ขณะที่ทางสถานธนานุบาลฯได้สำรองเงินสดกว่า 150 ล้านบาท รองรับการให้บริการในช่วงนี้ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าทรัพย์สินที่นำมาจำนำส่วนมากเป็นทองคำรูปพรรณ ซึ่งผู้ที่นำทรัพย์สินมาจำนำส่วนหนึ่งบอกว่า จะนำเงินไปใช้จ่ายในครอบครัว หลังได้ใช้จ่ายเงินจำนวนมากในการท่องเที่ยงช่วงสงกรานต์

โรงรับจำนำในจังหวัดนครราชสีมา อุบลราชธานี และกาฬสินธุ์ ประชาชนเริ่มนำสิ่งของมีค่ามาจำนำเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

นายโพธิวัฒน์ บุญกอบ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ช่วงนี้มีการนำสิ่งของมาจำนำ เป็นเพราะมีการใช้จ่ายเงินช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบกับหลายครอบครัวต้องเตรียมเงิน เพื่อใช้ช่วงเปิดเทอม  สำหรับจังหวัดกาฬสินธุ์มียอดรับจำสิ่งของกว่า 65 ล้านบาท และมีเงินหมุนเวียนวันละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

สถานธนานุบาล 3 ที่ ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีประชาชนนำทองคำรูปพรรณ เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจำนำกันตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าต้องการนำเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้นำเงินไปใช้จ่ายและท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์จนหมด

ขณะที่ผู้จัดการโรงรับจำนำเปิดเผยว่าสิ่งของส่วนใหญ่ที่ลูกค้านำมาจำนำคือ ทองคำ โดยวันนี้คาดว่า จะมียอดจำนำสูงถึง 4 ล้านบาท ขณะที่โรงรับจำนำมีเงินสำรองไว้สูงถึง 227 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ
 
7 วันอันตรายเชียงใหม่-พิษณุโลกยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม
เจ้า หน้าที่หลายหน่วยงานทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดพิษณุโลกร่วมกันสรุปผล การปฏิบัติงานช่วง 7 วันอันตราย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2558 พบว่ายอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นกว่าเมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บ 118 คน สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ สาเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่สวมหมวกนิรภัย และ มีอาการเมาสุราร่วม

นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ซึ่งดูแลพื้นที่ จังหวัดลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุทั้งประเทศมีผู้เสียชีวิตและอุบัติเหตุ เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนสภาพการจราจรตามเส้นทางสายหลักทั้งถนนสายเอเชีย พหลโยธิน มิตรภาพและถนนเพชรเกษมตลอดทั้งวันยังเคลื่อนตัวได้ดี คาดว่าช่วงสถานการณ์ทุกเส้นทางจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเย็นวันนี้ (16 เม.ย.) ขณะนที่สถานีขนส่งในหลายจังหวัดยังมีประชาชนมารอซื้อตั๋วเพื่อเดินทางกลับ อย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการขนส่งเร่งเสริมรถเพื่อป้องกันผู้โดยสารตกค้าง ขณะที่ประชาชนบางส่วนเลือกใช้บริการรถไฟฟรี เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและสะดวกต่อการขนอาหารกลับมากรุงเทพฯ ทำให้ที่นั่งตู้โดยสารเต็มทุกขบวน
 
                             

<"">

  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง