"รัสเซีย" ผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 65
19:26
597
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" ผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินส่งผลให้ "รัสเซีย" ผิดนัดชำระหนี้ระหว่างประเทศครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี ขณะที่กลุ่ม G7 เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรด้านกลาโหมรัสเซียชุดใหม่

วันนี้ (27 มิ.ย.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ทางการรัสเซีย เปิดเผยว่า โอนเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท ไปยังธนาคารยูโรเคลียร์ ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยปกติแล้วธนาคารจะทำหน้าที่โอนเงินจำนวนนี้ไปให้เจ้าหนี้ต่างประเทศ

แต่เนื่องจากรัสเซียถูกตัดออกจากระบบการเงินโลกที่เรียกว่า SWIFT ทำให้ธนาคารไม่สามารถโอนเงินของรัสเซียไปให้เจ้าหนี้ได้ทัน ภายใน 30 วันหลังครบกำหนดชำระหนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1918 หรือ 104 ปีที่แล้ว

ขณะที่ธนาคารยูโรเคลียร์ ไม่ได้อธิบายเหตุผลว่าการจ่ายเงินถูกขัดขวางหรือไม่ โดยระบุเพียงว่าทางธนาคารปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซีย ระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องตลก

สหรัฐฯ เผยมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียด้านกลาโหม

ทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา แถลงว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) ประกาศมาตรการคว่ำบาตรด้านกลาโหมรัสเซียชุดใหม่ โดยจะจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของชาติตะวันตก ซึ่งรัสเซียอาจนำไปใช้สนับสนุนอุตสาหกรรมด้านอาวุธ

นอกจากนี้จะพุ่งเป้าไปที่ห่วงโซ่อุปทานด้านกลาโหมของรัสเซีย เพื่อจำกัดความสามารถในการหาอุปกรณ์ทางทหาร มาทดแทนส่วนที่ถูกทำลายไปในระหว่างการทำสงคราม

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำ G7 หารือยกระดับคว่ำบาตรห้ามนำเข้า "ทองคำ" รัสเซีย

อัฒจันทร์สนามสู้กระทิงถล่มในโคลอมเบีย ตาย 4 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง