แก๊สคลอรีนรั่วไหลที่จอร์แดน เสียชีวิต 13 คน เจ็บกว่า 250 คน

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 65
06:59
2,751
Logo Thai PBS
แก๊สคลอรีนรั่วไหลที่จอร์แดน เสียชีวิต 13 คน เจ็บกว่า 250 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุแก๊สคลอรีนรั่วไหลที่ประเทศจอร์แดน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับสิบคน รวมทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน เนื่องจากแก๊สคลอรีนเป็นแก๊สพิษที่ทำให้เกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรงได้

เกิดเหตุถังบรรจุแก๊สขนาดใหญ่ร่วงลงมาใส่ตัวเรือ กลุ่มแก๊สสีเหลืองกระจายตัวปกคลุมเรือทั้งลำทันที ส่งผลให้ผู้ที่อยู่ใกล้เคียงพากันวิ่งหนีออกจากบริเวณที่เกิดเหตุ โดยแก๊สสีเหลือง คือ แก๊สคลอรีน ซึ่งมีพิษรุนแรง โดยคลอรีนเมื่อทำปฏิกิริยากับความชื้นจะกลายเป็นกรดกัดกร่อนเนื้อเยื่อต่างๆ ได้ ซึ่งเหตุสลดใจที่เกิดขึ้นเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากอุปกรณ์ในการเคลื่อนย้ายเสียหายขัดข้อง

Jordan TV สื่อทางการจอร์แดน ระบุว่า เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 คนและบาดเจ็บอีกมากกว่า 250 คน โดยอย่างน้อย 199 คนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการถูกพิษจากสารเคมี และมีจำนวนหนึ่งที่อาการสาหัส

ขณะที่ภาพนาทีก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กำลังใช้เครนยกถังบรรจุแก๊สคลอรีนขนาดใหญ่ เพื่อนำขึ้นเรือซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือริมทะเลแดงในจอร์แดนเพื่อส่งออกไปยัง Djibouti ก่อนที่ถังแก๊สจะร่วงลงมา โดยเบื้องต้นคาดว่า เครนขัดข้อง ส่วนเจ้าหน้าที่ของท่าเรือเปิดเผยภายหลังว่า ลวดสลิงที่ใช้ยกถังดังกล่าวขาด

เจ้าหน้าที่ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองใกล้เคียงปิดประตูหน้าต่าง หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคารที่พักอาศัย นอกจากนี้ยังอพยพชายหาดที่ตั้งอยู่ห่างออกไป 7 กม.และรัฐบาลจอร์แดนสั่งการตั้งคณะสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ภายในถังบรรจุแก๊สคลอรีน 25-30 ตัน ซึ่งแก๊สคลอรีนเมื่ออยู่ในอุณหภูมิห้องจะมีสีเหลืองเขียว มีกลิ่นฉุน ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง คล้ายกับสารฟอกขาว ซึ่งแม้จะมีปริมาณเพียงเล็กน้อยก็จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นฉุน แก๊สคลอรีนมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศประมาณ 2.5 เท่า ทำให้ทันทีที่เกิดการรั่วไหล แก๊สนี้จะลอยต่ำติดพื้น หากไม่มีลมพัด

การได้รับแก๊สคลอรีนในปริมาณมากทำให้เกิดอาการไออย่างรุนแรง หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน ปวดศีรษะ และยังมีผลกับดวงตา โดยหากสัมผัสเป็นเวลานานอาจจะไอเป็นเลือดได้ ในรายที่รุนแรงสามารถทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมปอด

แก๊สคลอรีนมีฤทธิ์ระคายเคืองเนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้มีอาการแสบผิวหนัง เพราะเมื่อแก๊สคลอรีนสัมผัสกับความชื้นตามเยื่อบุผิวหนังจะทำให้เกิดกรดซึ่งทำลายเซลล์ในร่างกาย

ทั้งนี้คลอรีนเป็นที่รู้จักทั่วไปในฐานะสารที่ใช้ฆ่าเชื้อโรคในน้ำประปาและน้ำในสระว่ายน้ำ นอกจากนี้ยังใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั้งในบ้านและใช้ในงานอุตสาหกรรม

นอกจากนี้คลอรีนถูกนำมาใช้เป็นอาวุธเคมีตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 และเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา พบการใช้แก๊สคลอรีนโจมตีหมู่บ้านในซีเรียซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ทิ้งระเบิดคลอรีนถล่มพื้นที่ดังกล่าว ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

ที่มา : BBC,Reuters AP,Department of Health, New York State,National Library of Medicine, USA

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง