"ศักดิ์สยาม" รอความชัดเจน หลัง "ชัชชาติ" เคาะค่ารถไฟฟ้าไม่เกิน 59 บาท

เศรษฐกิจ
28 มิ.ย. 65
11:16
1,538
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" รอความชัดเจน หลัง "ชัชชาติ" เคาะค่ารถไฟฟ้าไม่เกิน 59 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คมนาคม ขอรอดูความชัดเจน หลังผู้ว่าฯ กทม.เคาะราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวสูงสุดไม่เกิน 59 บาท พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่เคยขัดขวาง หากดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย

วันนี้ (28 มิ.ย.2565) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.เตรียมเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต"และ "แบริ่ง-สมุทรปราการ" ตั้งเป้าเก็บระยะสั้น ค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 59 บาทว่า ปัญหาดังกล่าวต้องไปพิจารณาตั้งแต่ต้นเรื่อง

วันนี้เหมือนกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ทำให้คนที่มาทำต่อ กลัดผิดไปด้วย โดยเฉพาะจุดเริ่มต้นการก่อหนี้ มันถูกกฎหมายหรือไม่ 

นายศักดิ์สยาม ระบุว่า แม้เรื่องดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องของกระทรวงคมนาคม แต่ปลัดกระทรวงคมนาคม ก็เคยเชิญปลัดกรุงเทพมหานครมาหารือร่วมกันแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุป เพราะเอกสารที่กระทรวงฯ เคยขอไป ปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับ โดยเฉพาะสัญญา และเห็นว่าควรจะต้องเปิดรับฟังความเห็นของประชาชน


ส่วนกรณีการหารือกับผู้ว่าฯ กทม.เพื่อให้ปัญหายุติโดยเร็วนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องของข้าราชการประจำที่จะแก้ไข แต่ได้มอบนโยบายให้ไปแล้ว และที่ผ่านมาไม่เคยไปขัดขวาง หากดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่มีข้อทักท้วงว่า มีหนี้ส่วนหนึ่งที่ รฟม.โอนมาให้กรุงเทพมหานครนั้น นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ต้องแยกว่า หนี้ใดถูกต้อง และหนี้ใดไม่ถูกต้อง เพื่อไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ภายใต้กฎหมาย ซึ่งหากพบว่า เอกชนเป็นผู้กระทำผิดก็จะต้องฟ้องร้องเอาผิด ซึ่ง รฟม.เป็นของรัฐ ที่มีระเบียบกระบวนการการดำเนินการอยู่แล้ว และมั่นใจว่า นายชัชชาติ จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะเป็นคนที่มีความสามารถ และเคยดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคมมาก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง