เปิดงบฯ อบต. "จ้างเหมารถ" ดูงาน เฉลี่ยปีละ 321 ล้านบาท

การเมือง
28 มิ.ย. 65
18:06
628
Logo Thai PBS
เปิดงบฯ อบต. "จ้างเหมารถ" ดูงาน เฉลี่ยปีละ 321 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งบประมาณดูงานในท้องถิ่น ถูกจัดอยู่ในกลุ่มงบฯ พัฒนาศักยภาพบุคลากร ซึ่งข้อมูลตั้งแต่ 4 ปีล่าสุด พบว่า อบต.มีการจ้างเหมารถโดยสาร เดินทางฝึกอบรมและศึกษาดูงาน มากกว่า 5,000 โครงการ คิดเป็นเงินเฉลี่ยปีละ 321 ล้านบาท

ไทยพีบีเอสรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ ปี 2560-2564 เกี่ยวกับข้อมูลงบฯ ของ อบต.โดยเฉพาะกลุ่มโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ซึ่งจะมีการศึกษาดูงานอยู่ในหมวดนี้ พบมีการจ้างเหมารถโดยสาร เดินทางฝึกอบรมและศึกษาดูงาน (เฉพาะค่าจ้างเหมารถ) มากกว่า 5,000 โครงการ คิดเป็น 53% หรือเกินครึ่งหนึ่งของการจ้างเหมารถทั้งหมด คิดเป็นเงินเฉลี่ยปีละ 321 ล้านบาท


ตั้งแต่ ปี 2560 แนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี สูงสุดคือปี 2562 กว่า 2,000 โครงการ ใช้งบฯ 117 ล้านบาท หลังจากนั้นลดลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงโควิด-19 ล่าสุด คือปี 2564 มี 449 โครงการ ใช้งบฯ 29 ล้านบาท


ช่วงเวลาการศึกษาดูงานที่นิยมมากที่สุด คือช่วงเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณนั้น ๆ รองลงมาคือช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ เดือน ก.พ. และ มี.ค.


การศึกษาดูงาน ด้านหนึ่งสังคมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้งบฯ ไม่เหมาะสม แต่ภาครัฐอาจมองเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ล่าสุด สำนักเลขาฯ ครม.มีหนังสือเวียนถึงหน่วยงานราชการ ปลดล็อกให้ไปดูงานต่างประเทศได้แล้ว

ครม.ไฟเขียว "ขรก.-รัฐวิสาหกิจ" ดูงาน ตปท.

มีรายงานว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มีหนังสือเวียนถึงหน่วยงานราชการ ยกเลิกมติ ครม.ปี 2563 กรณีห้ามข้าราชการ พนักงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ เดินทางไปต่างประเทศ เท่ากับเป็นการปลดล็อกให้ข้าราชการดูงานในต่างประเทศได้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19

รมว.ท่องเที่ยวฯ ดัน "รัฐทัวร์ทั่วไทย"

ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติโครงการ "รัฐทัวร์ทั่วไทย" เสนอให้ข้าราชการ พนักงานรัฐ เดินทางไปเที่ยวในต่างจังหวัดในวันธรรมดา โดยไม่ถือเป็นวันลาสูงสุด 2 วัน ในช่วงเดือน ก.ค.-ธ.ค. เช่น ทำงานนอกสถานที่หยุดติดกัน 2 วัน หรือแยกวัน เช่น วันศุกร์-วันจันทร์ เพื่อให้มีวันหยุดยาว เรียกว่า Work From Anywhere โดยไม่ถือเป็นวันลา เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง