โซเชียลจับตาเทศบาลท่าโขลง เหมารถทัวร์ 7 คันไปดูงาน ใช้งบฯ เฉียด 5 แสน

สังคม
28 มิ.ย. 65
19:39
656
Logo Thai PBS
โซเชียลจับตาเทศบาลท่าโขลง เหมารถทัวร์ 7 คันไปดูงาน ใช้งบฯ เฉียด 5 แสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ ถึงความเหมาะสมที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่ง จัดโครงการศึกษาดูงานในสถานที่ท่องเที่ยว จนถูกตั้งคำถามว่า ใช้งบประมาณสอดคล้องกับเป้าหมายหรือไม่

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ หลังมีการเผยแพร่ภาพของคณะศึกษาดูงานจากเทศบาลเมืองท่าโขลง จ.ปทุมธานี จัดงบประมาณเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร ในชื่อโครงการพัฒนาศักยภาพสตรี อบรม และศึกษาดูงาน ทั้งในและนอกสถานที่ ตั้งแต่วันที่ 23 ถึง 25 มิ.ย. 

บุคลากรจากเทศบาลเริ่มต้นวันแรกด้วยการศึกษาหาความรู้ อบรมบรรยายทางวิชาการเรื่อง ผู้นำสตรีในยุคดจิทัล ที่ศูนย์การเรียนรู้ห้องประชุมเอราวรรณ เทศบาลท่าโขลง


ช่วงบ่ายยังพัฒนาศักนภาพบุคลากรในสถานที่ของตัวเอง และเชิญผู้นำสตรีท้องถิ่นและชาวชุมชนริมคลองสองเข้าร่วม ในหัวข้อผู้นำสตรีในยุคดิจิทัล

เทศบาลเมืองท่าโขลง ทุ่มเวลาวันแรก เพื่ออบรมและเรียนรู้ในหัวข้อเหล่านี้ ตลอดทั้งวัน ก่อนจะเดินทางออกนอกสถานทีทันทีในช่วงเย็น

วันที่ 2 ของการอบรม ทั้งคณะย่างกรายสู่ จ.พังงา ดูงานที่วิสาหกิจชุมชนคนบ้านกลางน้ำ เกาะปันหยี จ.พังงา ก่อนจะเช็กอินเข้าพักที่โรงแรมคาลิมารีสอร์ต เขาหลัก ทำกิจกรรมสตรีสัมพันธ์ ภายในโรงแรม


การอบรมวันที่ 3 ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ภูเก็ต บุคลากรจากเทศบาลเมืองท่าโขลง จ.ปทุมธานี ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น แปรรูปผลิตเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ที่ร้านเมธีภูเก็ต ก่อนจะไปศึกษาดูงานต่อที่ร้านมุกภูเก็ต และร้านชัยบาติก

วันสุดท้ายของการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร ทั้งคณะไปดูงานวิสาหกิจชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต ก่อนจะแวะดูงาน SME และสินค้าโอท็อปที่ร้านแม่จู้ภูเก็ตในช่วงบ่าย เพื่อฟังบรรยายในหัวข้อ การเพิ่มยอดขายในยุคดิจิทัล

มีรายงานว่า โครงการอบรมระยะเวลา 3 คืน 4 วัน ต้องจ้างเหมารถบัส 7 คัน ใช้งบประมาณเฉพาะค่ารถ 490,000 บาท แม้หารเฉลี่ยรายวัน อาจไม่ใช้ตัวเลขที่เยอะเกินจริงเมื่อเทียบกับระยะทางในโครงการ 


อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ตารางกิจกรรมเหล่านี้ถูกเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ไม่แปลกหากจะถูกตั้งคำถามว่า ตารางกิจกรรมที่ปรากฎ เป็นไปเพื่อศึกษา ดูงาน เพิ่มพูนศักยภาพบุคลากร ได้ผลลัพธ์ อย่างที่ตั้งโครงการไว้หรือไม่ และถ้าบางกลุ่มในสังคมตัดสินไปแล้วว่า กลุ่มกิจกรรมลักษณะนี้ไม่เหมาะสม ไม่คุ้มกับงบประมาณที่จ่าย คำถามสำคัญคือ ต้องออกแบบโครงการอย่างไรให้พอเหมาะพอควร

ไทยพีบีเอส พยายามติดต่อหานายกเทศบาลเมืองท่าโขลง สุเทพ วงษ์แจ้ง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงรายละเอียดโครงการ บุคลากร เป้าหมายที่ต้องการ แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดงบฯ อบต. "จ้างเหมารถ" ดูงาน เฉลี่ยปีละ 321 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง