"ธรรมนัส" ห่วงซักฟอกรัฐบาล รมต.หลายคนอาจหลุด ติงอย่าคิดว่าทำงานเยอะ

การเมือง
29 มิ.ย. 65
12:34
628
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ห่วงซักฟอกรัฐบาล รมต.หลายคนอาจหลุด ติงอย่าคิดว่าทำงานเยอะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ธรรมนัส” ระบุเห็นใบเสร็จฝ่ายค้านแล้ว รมต.หลายคนน่าห่วง ตัดสินใจแล้วว่าจะโหวตอย่างไร เรียกร้องนายกฯ รับผิดชอบ หากมีใบเสร็จ ถ้าเป็นรัฐมนตรีถูกโหวตซักฟอกได้ที่โหล่ ต้องพิจารณาตัวเอง ถามประชาชนเดือดร้อนแค่ไหน แต่ยังนั่งมโนในห้องแอร์ว่าบริหารงานเยอะแยะ

วันนี้ (29 มิ.ย.2565) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า เท่าที่ทำการบ้าน และได้คุยกับเพื่อนสมาชิกที่ยื่นญัตติ พบว่า รัฐมนตรีหลายคนน่าเป็นห่วง และเชื่อว่าสังคมให้ความสนใจ ส่วนจะถึงชั้นหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงโหวตในสภา

หากมีหลักฐานชัดเจนจากผู้อภิปราย ก็ไม่เห็นด้วยแน่นอน และจะเน้นเสมอว่า การเป็น ส.ส.เป็นตัวแทนของประชาชนที่เสียประโยชน์ จะโหวตให้ผ่านหรือไม่ผ่าน ก็อย่าฝืนความรู้สึกพี่น้องประชาชน และสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ฝืนแน่นอน

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอย่าแตกแถวนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า เคยพูดเสมอว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต้องสำนึกว่า กำลังใช้อำนาจของประชาชนที่เลือกมาเป็นผู้แทน ซึ่งจะได้กลับมานั่งในสภาอีกครั้งหรือไม่ได้กลับเลย ก็ขึ้นอยู่กับครั้งนี้

ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทยอยู่ในแถวหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พรรคเศรษฐกิจไทยเป็นตัวของตัวเอง

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ความเป็นเสนาบดีหรือรัฐมนตรี เรื่องทุจริตคอรัปชั่น การบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง และการสร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติและบ้านเมือง รวมทั้งจริยธรรมของรัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องสำคัญ

น่าเป็นห่วงรัฐมนตรีทุกพรรค ซึ่งก็ขึ้นอยู่แต่ละคน ว่าจะมีเหตุผลตอบโต้ญัตติและผู้อภิปรายอย่างไร แต่บางคนจะตอบโต้อย่างไรก็ลำบาก เพราะสังคมรู้หมดแล้ว ขณะเดียวกัน ได้เห็นประเด็นสำคัญของแต่ละคนที่ถูกอภิปราย โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่มาจากพรรคใหญ่ ซึ่งส่วนตัวได้ตัดสินใจมานานแล้ว และลูกพรรคก็ตัดสินใจในทิศทางเดียวกับตนเอง ว่าจะลงมติอย่างไร

เห็นหลักฐานเรื่องทุจริตหลายชิ้นแล้ว ซึ่งหากพรรคเศรษฐกิจไทยยังไปสนับสนุนรัฐมนตรีเหล่านี้ เชื่อว่า สมัยหน้าประชาชนจะไม่เลือก จากการลงพื้นที่พบว่า ประชาชนรับไม่ได้กับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรีหลายคน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นรองนายกรัฐมนตรีคนเดียว ที่ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงเป็นของตัวเอง ต่างจากรองนายกรัฐมนตรีคนอื่น ดังนั้นจะไปอภิปราย พล.อ.ประวิตร เรื่องอะไร

ส่วนฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องการบริหารจัดการน้ำของ พล.อ.ประวิตร นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรใส่ใจเรื่องน้ำเป็นอย่างดี และที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า มีการทุจริตกรมทรัพยากรน้ำนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เจ้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องรับผิดชอบ เพราะ พล.อ.ประวิตรเป็นรองนายกรัฐมนตรี และไม่ได้กำกับดูแลกระทรวง

ร.อ.ธรรมนัส ยังตอบคำถามเกี่ยวกับการโหวตให้นายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่เห็นสาระการอภิปราย แต่นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หากรัฐมนตรีหลายคนโดนสอย แม้ว่าจะไม่ถึงขั้นหลุดจากหน้าที่ แต่เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลก็จะต้องรับผิดชอบ

แม้รัฐบาลอาจจะมีความมั่นใจว่า เสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร แต่การบริหารราชการแผ่นดิน สภาผู้แทนราษฎรสะท้อนให้เห็นว่าล้มเหลว เพราะได้รับเสียงการรับรองจากสภาน้อย

ถ้าเป็นผมแล้วได้ที่โหล่แบบนั้น ก็ควรจะไป เพราะขณะนี้บ้านเมืองลำบาก สินค้าราคาแพง ซึ่งอาจจะมองว่า รัฐมนตรีหลายคนทำงานสำเร็จ แต่ผลจากการทำงานของรัฐมนตรีนั้นพี่น้องประชาชนได้ประโยชน์อะไรบ้าง

“อย่านั่งในห้องแอร์แล้วมโนเอาเองว่า บริหารบ้านเมืองสำเร็จ ทำอะไรเยอะแยะมันไม่ใช่นะครับ ต้องดูว่าผลของการบริหารที่ว่าทำเยอะแยะนั้น เกิดประโยชน์กับประเทศชาติและพี่น้องประชาชนอย่างไร ผมไม่ต้องการมานั่งด่ากัน แต่นี่เป็นเสียงที่ประชาชนสะท้อนและให้ ส.ส.ช่วยตั้งกระทู้ถามในสภาให้หน่อย” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง