กมธ.ฯคู่ชีวิตหารือความไม่มีเพศ เผยเกี่ยวข้องกฎหมาย 47 ฉบับ

การเมือง
29 มิ.ย. 65
13:28
214
Logo Thai PBS
กมธ.ฯคู่ชีวิตหารือความไม่มีเพศ  เผยเกี่ยวข้องกฎหมาย 47 ฉบับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ฯคู่ชีวิต ถกความไม่มีเพศ ภายใต้หลักไม่กระทบสิทธิชาย-หญิง เผยมี กม.47 ฉบับเกี่ยวข้อง สามี-ภรรยา ที่ต้องแก้ รวมถึงการจดทะเบียนสมรส -คู่ชีวิตกับอีกคนได้หรือไม่

วันนี้ (23 มิ.ย.2565) นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร และ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.คู่ชีวิต) พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. ... ทั้ง 4 ฉบับ ซึ่งใช้ร่างของ ครม.เป็นร่างหลักในการพิจารณา ร่วมกันแถลงผลการประชุม โดย น.ส.ธณิกานต์ กล่าวว่า

แนวทางการพิจารณาจะพิจารณาทั้งหมด 4 ร่าง โดยแบ่งเป็น 2 คู่คือ ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต 2 ฉบับ และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ 2 ฉบับควบคู่กันไป ภายใต้หลักการว่าต้องไม่กระทบสิทธิของชายหญิงที่มีอยู่เดิม แต่ต้องส่งเสริมให้มากขึ้น และเพิ่มความครอบคลุมสำหรับทุกเพศ หรือสำหรับเพศเดียวกัน

ขณะที่นายแทนคุณ กล่าวว่า ในส่วนของเนื้อหาที่มีการลงรายละเอียด เป็นการเตรียมรับความเปลี่ยนผ่านของสังคมที่มีความหลากหลายทางเพศไปจนถึงความไม่มีเพศ เช่น การจะไม่มีคำเรียกนำหน้า นาย ,นาง, นางสาว หรือจะไม่มีคำเรียกภรรยา สามี ซึ่งต้องคำนึงถึงสิทธิประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นหรือสูญเสีย จำเป็นต้องมองให้ครบทุกด้าน

ทั้งนี้ยังมีเรื่องเกี่ยวกับเสรีภาพที่จะได้รับการยอมรับจากหลายประเทศ เพราะบางประเทศยังไม่ยอมรับในเรื่องความหลากหลายทางเพศ ซึ่งกมธ.ฯบางส่วนที่มาจากกระทรวงการต่างประเทศ ได้มาร่วมหารือเพื่อสร้างความรับรู้และความเข้าใจ

นายแทนคุณ กล่าวต่อว่า สิ่งที่เป็นห่วงคือกฎหมายฉบับนี้มีความก้าวหน้าแต่ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่ามีการเปลี่ยนผ่านบริบทใหญ่ของสังคม คือ คู่สมรส และคนอื่นที่เป็นประชากรหลักอีก 70 ล้านกว่าคนจะสามารถยอมรับหรือเข้าใจความหลากหลายในมิตินี้ได้มากน้อยแค่ไหนเพื่อไม่ให้กฎหมายฉบับนี้ต้องถูกปัดตก หรือ ถูกฟ้องร้องต่อศาล ซึ่งกมธ.ฯได้ถูกหยิบยกมาพูดคุยในที่ประชุมว่าศาลรัฐธรรมนูญเคยตีความว่าไม่ขัด

นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของสามี ภรรยา อีก 47 ฉบับที่ต้องแก้ไขเช่นกัน รวมถึงสิทธิในการจัดตั้งครอบครัวของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศว่าในอนาคตผู้ชาย 1 คนอาจจะเป็นทั้งพ่อและแม่ให้กับบุตรได้ ซึ่งต้องดูว่าบริบทของสังคมในเวลานั้นจะสามารถยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน

รวมถึงความทับซ้อนของกฎหมายว่า หากบุคคลจดทะเบียนตามกฎหมายสมรสแล้วจะไปจดทะเบียนคู่ชีวิตกับอีกคนหนึ่งได้หรือไม่ และจะมีเงื่อนไขใดบ้างที่แตกต่างกัน นอกจากนั้นยังมีการหารือเรื่องนิยามของความเป็นเพศ เพราะปัจจุบันนี้ในกลุ่ม LGBTQ+ ก็มีกลุ่มที่ไม่เป็นเพศอยู่เช่นกัน เช่นกลุ่มเอเซ็กชวล (Asexsual) คือกลุ่มที่ไม่ต้องการให้ระบุเพศใด ซึ่งเป็นประเด็นที่ กมธ.ฯต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติสภาฯ รับหลักการ "ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต - สมรสเท่าเทียม"

ทำไมต้อง "สมรสเท่าเทียม" หนึ่งเสียงสะท้อนขอสิทธิ "คนเท่ากัน"  

#สมรสเท่าเทียม สู่ปมแก้ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ 

 เปิดเส้นทางกฎหมาย เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ  

 ศาล รธน.ชี้สมรสชาย-หญิงไม่ขัด รธน. เสนอตรา กม.รองรับ LGBTQ  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง