ฟิลิปปินส์สั่งปิด Rappler สื่อออนไลน์ของนักข่าวรางวัลโนเบล

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 65
18:12
260
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์สั่งปิด Rappler สื่อออนไลน์ของนักข่าวรางวัลโนเบล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Rappler สื่อออนไลน์ของผู้สื่อข่าวฟิลิปปินส์ ถูกคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์เพิกถอนใบอนุญาต โดยให้เหตุผลว่าละเมิดกฎหมายควบคุมการลงทุนของต่างชาติ

วันนี้ (29 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฟิลิปปินส์ แถลงการณ์ระบุว่า ได้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการของ Rappler เนื่องจากละเมิดรัฐธรรมนูญและข้อกำหนดเกี่ยวกับการควบคุมการลงทุนของต่างชาติในกิจการสื่อมวลชน

โดยมาเรีย เรซซา ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์ Rappler เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กล่าวว่า จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว ซึ่งกระบวนการที่เกิดขึ้นมีความผิดปกติหลายอย่าง พร้อมยืนยันว่า Rappler จะทำงานต่อไปเหมือนเดิม และหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นภายใต้การปกครองของเฟอร์ดินานด์ มาร์คอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่จะรับตำแหน่งในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ Rappler เป็นสื่อเพียงไม่กี่สำนักที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ รวมถึงนโยบายการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดอย่างเปิดเผย สำหรับคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าว มีขึ้นเพียง 1 วันก่อนที่ดูเตอร์เตจะลงจากตำแหน่ง

ที่มา : AFP, CNN

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ศรีลังกา" งดขายน้ำมันคนทั่วไป - สำรองใช้ฉุกเฉิน

นาทีโจมตี! รัสเซียยิงจรวดถล่มห้างในยูเครน พลเรือนวิ่งหนีตาย

ตุรกียอมเปิดทาง "สวีเดน-ฟินแลนด์" สมัครเข้าร่วม NATO

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง