นายกฯ เปิดงาน FTI Expo 2022 ยืนยันดูแลพลังงานให้สมดุล

การเมือง
29 มิ.ย. 65
19:38
207
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดงาน FTI Expo 2022 ยืนยันดูแลพลังงานให้สมดุล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ เปิดงาน FTI Expo 2022 จ.เชียงใหม่ ผลักดันอุตสาหกรรมภาคเหนือเข้าสู่โมเดลเศรษฐกิจ BCG ยืนยันจะดูแลราคาพลังงานให้สมดุล ด้านเอกชนเร่งผลักดันใช้พลังงานทดแทนเป็นวาระเร่งด่วน

วันนี้ (29 มิ.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน FTI expo 2022 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมปาฐกถาหัวข้อ "ฉากทัศน์ใหม่อุตสาหกรรมไทยเพื่อความยั่งยืน"

นายกฯ ยอมรับว่า ปัญหาราคาพลังงานที่สูงขึ้น เพราะว่าไทยยังต้องนำเข้าพลังงาน ซึ่งถูกกำหนดโดยนโยบายของต่างชาติ ทำให้ต้นทุนต่างๆ ถูกส่งผ่านมายังสินค้าและบริการ แต่รัฐบาลก็พยามดูแลพลังงานให้เกิดความสมดุล

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า ราคาพลังงานที่พุ่งสูงกระทบต่อต้นทุนการผลิตของภาคเอกชนทุกกลุ่ม จึงต้องรณรงค์ให้หันมาใช้พลังงานทดแทน ตั้งเป้าในกลุ่มเอสเอ็มอี ลดได้ร้อยละ 3-5 ส่วนธุรกิจขนาดใหญ่ลดได้ร้อยละ 10-20 ถือเป็นวาระเร่งด่วนที่อุตสาหกรรมต้องทำ

สำหรับการจัดงาน FTI expo 2022 มีผู้ประกอบการขนาดใหญ่และขนาดเล็กเข้าร่วมแสดงผลงานกว่า 340 บูธ ในการโชว์นวัตกรรมและเทคโนโลยี เป็นการเชื่อมโยงการค้าการลงทุน โดยคาดว่าจะเกิดเงินทุนหมุนเวียนภายในงานไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท

ขณะที่การเดินทางไปเปิดงาน FTI Expo 2022 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้ มีกลุ่มผู้ชุมนุมและนักศึกษาจำนวนหนึ่งปักหลักชูป้ายประท้วงขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ บริเวณหน้าศูนย์ประชุมฯ แต่ไม่สามารถเข้าใกล้พื้นที่จัดงานได้ เนื่องจากตำรวจวางกำลังป้องกันเข้มงวด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"กรมป่าไม้" เตรียมตรวจที่ดินโรงงานรีไซเคิลราชบุรี 1 ก.ค.นี้

นายกฯ เทศบาลท่าโขลง "ขอโทษ" ปมใช้ทีมสตรีดูงานพังงา-ภูเก็ต

บทวิเคราะห์ : โจทย์ยาก “ชัชชาติ” รถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง