"ยูเครน-รัสเซีย" แลกเชลยศึกครั้งใหญ่ ปล่อยทหารยูเครน 144 นาย

ต่างประเทศ
30 มิ.ย. 65
11:20
1,268
Logo Thai PBS
"ยูเครน-รัสเซีย" แลกเชลยศึกครั้งใหญ่ ปล่อยทหารยูเครน 144 นาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเครนแลกตัวเชลยศึกครั้งใหญ่ที่สุดกับรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามก่อตัวขึ้น ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมทุ่มกำลังเสริมความมั่นคงให้นาโต

วันนี้ (30 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หน่วยข่าวกรองยูเครนเผยแพร่คลิปวิดีโอโดยระบุว่า เป็นภาพการแลกเปลี่ยนตัวเชลยศึกครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างยูเครนและรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น

ทหารยูเครน 144 นาย ในจำนวนนี้ 95 นายมีส่วนเกี่ยวข้องในการปกป้องโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลในมารีอูโพล ได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซีย ขณะที่ชาวยูเครนอีกหลายร้อยคนยังถูกรัสเซียควบคุมตัว ด้านรัสเซียยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้

สหรัฐฯ เตรียมทุ่มกำลังเสริมความมั่นคง NATO

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ใช้โอกาสระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำนาโตในกรุงมาดริดของสเปน ให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ จะเพิ่มจำนวนทหารอเมริกัน เครื่องบินรบและเรือรบ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ยุโรป

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประชุมนาโตเห็นพ้องต้องกันว่า จะร่วมกันเสริมกำลังทางทหารครั้งใหญ่ในแถบทะเลบอลติกและในโปแลนด์ เพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

กองทัพเยอรมนี อังกฤษ และชาติพันธมิตรอื่นๆ เตรียมพร้อมส่งกำลังพลไปประจำการในพื้นที่ยุโรปตะวันออก ขณะที่สหรัฐฯ ซึ่งมีกำลังพลในยุโรปแล้วกว่า 100,000 นาย เตรียมเสริมกำลังเพิ่มด้วยการส่งเรือรบไปยังสเปน ส่งเครื่องบินไปอังกฤษ ส่งทหารอีกจำนวนหนึ่งไปโรมาเนีย รวมทั้งเตรียมสร้างกองบัญชาการกองทัพแห่งใหม่ในโปแลนด์

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ย้ำว่าหากรัสเซียโจมตีประเทศสมาชิกนาโตประเทศใดประเทศหนึ่ง นั่นหมายความว่าโจมตีนาโตทั้งหมด

"ปูติน" ขู่ตอบโต้หาก NATO ส่งทหารไปสวีเดน-ฟินแลนด์

ขณะที่วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า หากนาโตประจำการกำลังพล หรืออาวุธยุทโธปกรณ์ใดๆ ในสวีเดนและฟินแลนด์ หลังจากทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต รัสเซียจะตอบโต้ต่อภัยคุกคามดังกล่าวทันที

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียระบุด้วยว่า การเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตของทั้ง 2 ประเทศ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสวีเดนและฟินแลนด์แย่ลง และถือเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

อ่านข่าวอื่นๆ

อินเดียประท้วงเหตุสังหารชาวฮินดู

แท็กซี่ฮ่องกงฉลอง 25 ปี คืนสู่อ้อมอกจีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง