ขสมก.ยืนยันจำเป็นต้องจ้างเหมารถเมล์ EV หลังนายกฯ สั่งชะลอ

เศรษฐกิจ
30 มิ.ย. 65
17:23
302
Logo Thai PBS
ขสมก.ยืนยันจำเป็นต้องจ้างเหมารถเมล์ EV หลังนายกฯ สั่งชะลอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขสมก. ชี้แจงความจำเป็นต้องมีรถใหม่เพิ่มประสิทธิบริการประชาชน หลังจากนายกฯ ให้ชะลอโครงการจ้างเหมาวิ่งรถเมล์ EV จำนวน 224 คัน มูลค่า 953 ล้านบาท

วันนี้ (30 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีการรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ชะลอโครงการจ้างเหมาวิ่งรถโดยสารไฟฟ้า (EV) นำร่อง 224 คัน มูลค่า 953 ล้านบาท อาจเลี่ยงไม่ผ่านคณะกรรมการ (บอร์ด) สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตรวจสอบ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขี้แจงว่า ปัจจุบัน ขสมก. มีรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์ ) อยู่ 2,885 คัน และมีเส้นทางให้บริการ 107 เส้นทาง อยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. เนื่องจากที่ผ่านมา ขสมก. ประสบปัญหาการขาดทุนจากต้นทุนการให้บริการไม่สอดคล้องกับรายได้ที่ได้รับ ทำให้มีภาระหนี้สินผูกพันต่อเนื่องประมาณ 124,000 ล้านบาท และรถเมล์ ขสมก. ที่มีอยู่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงและดูแลรักษาจำนวนมากประมาณ 1,600 ล้านบาทต่อปี

ขณะเดียวกัน กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการต้องนำรถใหม่ หรือรถที่จดทะเบียนไว้ไม่เกิน 2 ปี บรรจุในใบอนุญาตภายในระยะเวลา 1 ปี จึงต้องจัดหารถเมล์อย่างเร่งด่วน หากไม่สามารถนำรถไปบรรจุได้ทันในเวลาที่กำหนด ขสมก. อาจเสียสิทธิการเป็นผู้ประกอบกิจการเดินรถ

ส่วนวิธีการจัดหารถเมล์ โดยใช้การจ้างเหมาบริการ เอกชนจัดหารถเมล์และพนักงานขับรถ เป็นการใช้งบดำเนินงานจากค่าโดยสาร ส่วนต่างของต้นทุนด้านเชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซลเป็นระบบไฟฟ้า ส่วนต่างของค่าเหมาซ่อมที่ลดลง รวมทั้งต้นทุนค่าใช้จ่ายจ้างบุคลากรเดินรถ โดยไม่ใช้งบลงทุนเพิ่มในการดำเนินการ ไม่ต้องกู้เงินเพิ่ม และไม่เป็นภาระผูกพันในระยะยาว โดยเป็นสัญญาระยะสั้นในช่วงที่รอให้แผนฟื้นฟูได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

คมนาคมถกเอกชนตรึงราคา MRT สายสีน้ำเงิน 17-42 บาทถึงสิ้นปี

คกก.ขนส่งไฟเขียวขึ้นค่าตั๋ว 5 สต./กม. "รถโดยสาร-รถร่วม บขส."

สอบ.ค้าน "ชัชชาติ" เคาะค่ารถไฟฟ้า 59 บาท เสนอไม่เกิน 44 บาท

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง