"ศุภชัย" สำรวจถนนข้าวสารให้กำลังใจผู้ประกอบการ - ให้คำแนะนำขายกัญชา

การเมือง
1 ก.ค. 65
06:08
134
Logo Thai PBS
"ศุภชัย" สำรวจถนนข้าวสารให้กำลังใจผู้ประกอบการ - ให้คำแนะนำขายกัญชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศุภชัย" สำรวจถนนข้าวสาร ให้กำลังใจผู้ประกอบการถนนข้าวสาร พร้อมแนะนำการขายกัญชา ห้ามขายให้คนอายุต่ำกว่า 20 สตรีมีครรภ์ และหากจะขายอาหารกัญชา ต้องเขียนบอกให้ชัดเจน ให้ทุกฝ่ายช่วยกัน ก่อนมีกฎหมายออกมาควบคุม

เมื่อวันที่ 30 มิ .ย. 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... พร้อมคณะ เดินทางมาที่ถนนข้าวสาร เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกอบการ พร้อมดูสถานการณ์เกี่ยวกับการขายกัญชา กัญชง ในบริเวณดังกล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า ที่มาวันนี้เนื่องจากต้องการมาให้กำลังใจผู้ประกอบการ และดูแลให้คำแนะนำด้านกฎหมายเกี่ยวกับการขายกัญชา ซึ่งอยากจะแนะนำว่า กัญชาเสรี นั้นไม่ใช่สุดโต่ง แต่เราทำด้านการแพทย์ และเศรษฐกิจ จึงอยากมาตอกย้ำว่า การปลดล็อกนั้นอย่าทำอะไรให้ภาพลักษณ์ไม่ดี จนเสียการใหญ่

ขณะนี้รัฐสภา กำลังร่างกฎหมายมาควบคุมให้สังคมปลอดภัย เชื่อว่าจะเป็นกฎหมายที่ดีที่สุด เรารับฟังทุกฝ่าย แม้ว่าปัจจุบันกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่ตัวมันเองมีสารที่เป็นยาเสพติดคือสารสกัด THC ดังนั้นในระหว่างนี้ ขอให้อดทน เพื่อให้สังคมปลอดภัยและเกิดความสบายใจ

คณะกรรมาธิการฯเราห่วงใยทั้งสังคมไทย และสายตาชาวต่างประเทศ เราจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ ประเทศชาติได้ประโยชน์ สังคมปลอดภัย วันนี้ีต้องยอมรับว่าไม่มีอะไรที่เสรีจริง อย่างบุหรี่ห้ามสูบในที่ไม่อนุญาตให้สูบ ห้ามขายคนอายุไม่ถึง 20 ปี และสตรีมีครรภ์ อย่างการข้ามถนน ต้องให้ข้ามทางม้าลาย กฎหมายมีควบคุมไว้


จากนั้นนายศุภชัย ได้เข้าไปเยี่ยมกิจการรถขายกัญชา โดยแนะนำเรื่องการขายกัญชาไม่ให้ขายกับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี , อาหารที่ใส่กัญชา ต้องเขียนระบุให้ผู้บริโภครับทราบ ,และห้ามจำหน่ายกับสตรีตั้งครรภ์ โดยแนะนำว่าภายหลังจากที่มีกฎหมายออกมากิจการลักษณะนี้จะต้องขออนุญาต

ในขณะนี้ขอให้ช่วยกันดูแลทั้งพ่อแม่ผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่พยายามช่วยแนะนำทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ เหมือนในพื้นที่ ถนนข้าวสาร ที่ นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผอ.เขตพระนคร และ ตำรวจ สน.ชนะสงคราม และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ให้นโยบาย ช่วยกันอธิบายกับผู้ประกอบการ และคนที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจ ว่าอะไรควรทำและไม่ควรทำในช่วงนี้

ทั้งนี้ระหว่างเดินให้กำลังใจผู้ประกอบการถนนข้าวสาร นางญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมหาบเร่แผงลอย ถนนข้าวสาร เข้ามาสอบถามนายศุภชัย ไม่เห็นด้วยที่นายสง่า เรืองวัฒนากุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ระบุ จะให้ถนนข้าวสารเป็นฮับกัญชา ซึ่งนายศุภชัย อธิบายว่ากฎหมายกำลังร่างกันอยู่และกฎหมายจะใช้กับคนทั้งประเทศ เรื่องฮับกัญชา คงไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ หากเราไม่สามารถทำให้สังคมเห็นพ้องต้องกันว่ามีกฎหมายที่จะทำให้สังคมปลอดภัย ประชาชนรู้สึกมั่นใจ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง