อังกฤษย้ำไม่ทอดทิ้งฮ่องกงหลังส่งคืนจีนครบ 25 ปี

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 65
06:32
327
Logo Thai PBS
อังกฤษย้ำไม่ทอดทิ้งฮ่องกงหลังส่งคืนจีนครบ 25 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อังกฤษให้คำมั่นไม่ทอดทิ้งฮ่องกง และจะทำทุกวิถีทางให้จีนปฏิบัติตามคำมั่นเชิดชูประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ให้ไว้เมื่อ 25 ปีก่อน ในโอกาสครบรอบ 25 ปีการส่งมอบฮ่องกงคืนสู่อ้อมอกจีน

วันนี้ (1 ก.ค.2565) บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 25 ปี การส่งมอบฮ่องกงคืนให้แก่จีน

เราไม่สามารถมองข้ามข้อเท็จจริงที่ว่า จีนไม่ได้ทำตามเงื่อนไขที่เคยตกลงกันไว้มาสักระยะหนึ่งแล้ว และสถานการณ์นี้คุกคามทั้งสิทธิและเสรีภาพของชาวฮ่องกง รวมทั้งความเจริญก้าวหน้าและมั่งคั่งเฟื่องฟูของบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเขา


ถ้อยคำดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุด้วยว่า อังกฤษจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้จีนปฏิบัติตามคำมั่นเรื่องสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยที่เคยให้ไว้เมื่อ 25 ปีก่อน ตอนที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงกลับคืนสู่อ้อมอกจีน คือ จีนไม่ได้ปฏิบัติตาม 1 ประเทศ 2 ระบบ ตามที่ตกลงกันไว้

 

ปี 2563 จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งครอบคลุมถึงการปรับเปลี่ยนกฎเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อังกฤษและนานาชาติมองว่านี่เป็นการแทรกแซงเสรีภาพและอิสระในการปกครองตนเองของฮ่องกง ท่าทีของจอห์นสันมีขึ้นหลังจากฮ่องกงจัดพิธีฉลองเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.)

ผู้นำจีน เตรียมฉลองครบรอบ 25 ปีฮ่องกงคืนสู่จีน

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อมด้วย เผิง ลี่หยวน ภรรยา ทักทายแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และสามีที่มารอต้อนรับที่สถานีรถไฟ โดยผู้นำจีนได้โบกมือทักทายเด็กและประชาชนที่มารอต้อนรับกันอย่างเนืองแน่น

ผู้นำจีนซึ่งสวมหน้ากากอนามัย เดินทางมาด้วยรถไฟความเร็วสูง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

 

มีกำหนดเดินทางเยือนฮ่องกงเป็นเวลา 2 วัน เพื่อร่วมงานฉลองครบรอบ 25 ปี ที่ฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีน และจะเข้าร่วมพิธีรับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของ จอห์น ลี ที่จะมีขึ้นในวันนี้

การเดินทางครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางเยือนฮ่องกงครั้งแรกในรอบ 5 ปี ของผู้นำจีนและเป็นครั้งแรกที่เขาเดินทางออกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 เมื่อ 2 ปีก่อน

สำหรับกำหนดการเยือนของผู้นำจีนในครั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด แต่คาดว่าผู้นำจีนจะพักค้างคืนที่เมืองเซินเจิ้นของจีน ซึ่งมีพรมแดนติดกับฮ่องกง

"จอห์น ลี" รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ที่จะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันนี้ เป็นอดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงที่ดูแลการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง มือปราบม็อบต้านจีน

 

จอห์น ลี ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร เมื่อ 2 ปีก่อน จากการประกาศกฎหมายความมั่นคงใหม่ของฮ่องกงที่ใช้เป็นวงกว้างหลังเกิดการประท้วงใหญ่ในฮ่องกงตลอดทั้งปี 2562 โดยเขาเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเพียงคนเดียวของสนามแข่งขันเลือกตั้งผู้นำฮ่องกง ได้รับคะแนนเสียง 99%

สี จิ้นผิง เคยกล่าวยกย่องว่า ลี มีความกล้าหาญในการรับผิดชอบ และ มีส่วนร่วมในการป้องกันความมั่นคงชาติและความมั่งคั่งและเสถียรภาพของฮ่องกง

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง