"ป่าไม้-ส.ป.ก." ตรวจที่ดินโรงงานรีไซเคิลเข้าข่ายบุกรุกทางสาธารณะ

Logo Thai PBS
"ป่าไม้-ส.ป.ก." ตรวจที่ดินโรงงานรีไซเคิลเข้าข่ายบุกรุกทางสาธารณะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กรมป่าไม้-ส.ป.ก.-กรมที่ดิน ตรวจสอบการใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ของโรงงานรีไซเคิลราชบุรีว่าเข้าข่ายบุกรุกหรือไม่ เบื้องต้นพบร่องรอยการใช้ประโยชน์ การเทปูนเนื้อเดียวกับโรงงานความยาว 580 เมตรสุดพื้นที่ ขณะที่กรมป่าไม้ เร่งตรวจการครอบครองที่ดินในเขตป่า

กรณีไฟไหม้โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์หลังเกิดไฟไหม้ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบปัญหาการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม โดยมีข้อเสนอจากจังหวัดราชบุรีให้ประกาศเป็นเขตควบคุมมลพิษ เพื่อแก้ปัญหาเบ็ดเสร็จ

วันนี้ (1 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ตัวแทนจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ( ส.ป.ก.) และตัวแทนตำรวจ บก.ปทส.ประมาณ 20 คน ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อร้องเรียนโรงงานบริษัทแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล จ.ราชบุรี บุกรุกที่ดินสาธาณะประโยชน์หรือไม่ รวมทั้งเตรียมตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินว่าเข้าข่ายบุกรุกบุกรุกเขตป่าไม้หวงห้ามที่ดินป่าเขาล้อมรั้ว

นอกจากนี้​ มีภาพในวันเกิดเหตุเพลิงไหม้​ พบว่ามีประตูเข้าทางสาธารณะถูกปิดไว้

พบเทปูนซีเมนต์ในเขตทางสาธารณะ 

การลงพื้นที่ครั้งนี้​ มีการตรวจพิกัดบริเวณทางสาธารณะ เพราะยังไม่ชัดเจนว่าพื้นที่โรงงานรุกล้ำออกมาในทางสาธารณะหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่มีการตรวจวัดพิกัดรอบขอบเขต ซึ่งพบมีการเทคอนกรีตเป็นเนื้อเดียวกับพื้นโรงงาน​ เป็นระยะทางประมาณ​ 580 เมตร​ ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการทำประโยชน์ต่อเนื่อง

หลังจากถนนคอนกรีตพบพื้นที่ต้นไม้หนาแน่น​ ซึ่งเป็นทางสาธารณะอีก​ 15​ เมตร​ ทำให้สัญจรผ่านไป-มาลำบาก​ ถัดออกไปเป็นคันดินกั้นก่อนถึงลำห้วยน้ำพุ​

 

อย่างไรก็ตาม การตรวจวัดพิกัดรอบนี้ ไม่มีตัวแทนจากโรงงานมานำชี้แนวเขต ซึ่งหลังจากตรวจวัดพิกัดแล้วเสร็จ​ ทางคณะจะเดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่าเข้ามาตรวจสอบพื้นที่แต่จะยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาใด​ ๆ จนกว่าผลตรวจพิกัดจะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า จากนั้นอีก 2-3 วันจึงคงรู้ว่ามีครอบครองที่ดินสาธารณะหรือไม่ จึงจะนำสู่การแจ้งความได้

เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตจากการลงพื้นที่ พบ รั้วโรงงานสูงประมาณ 2 เมตร ล้อมรั้วลวดหนาม นอกจากนี้ยังมีสายไฟพาดผ่านโรงงานทั้ง 2 ฝั่งทางสาธารณะ​ ทั้งยังมีร่องรอยรางประตูเหล็ก​ 2​ จุด​ บริเวณต้นทางเข้าและช่วงกลางทางสาธารณะด้วย

 

ส่วนถนนสาธารณะความยาว 580 เมตร กว้างไม่เท่ากัน ต้นทางกว้าง 7​ เมตร​ 40 เซนติเมตร ส่วนถัดลงมาช่วงกลางกว้าง 6 เมตร และ 8 เมตร และสุดทางพบกว้าง 7​ เมตร 80​ เซนติเมตร​ ส่วนความสูงต้นทาง 107 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) และปลายถนน 90 เมตรจาก รทก. 

อ่านข่าวเพิ่ม คพ.รับลูกชงประกาศ "เขตควบคุมมลพิษ" โรงงานรีไซเคิลราชบุรี

เปิดผลตรวจสอบโรงงานใช้ที่ดินประเภทไหนบ้าง?

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้รับข้อมูลว่าหลังจากเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทาง จ.ราชบุรี มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบที่ดินในครอบครองของบริษัทแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล หมู่ที่ 8 ต.รางบัว อ.จอมบึง ซึ่งคณะทำงานได้มีการหารือกันนัดแรกเมื่อ 28 มิ.ย.พบว่าโรงงานแห่งนี้อาจเข้าข่ายการใช้ประโยชน์ที่ดินต่างๆนี้

จากหลักฐานตามกฎหมายที่ดินป พบมีโฉนดที่ดิน 3 ฉบับ น.ส.3 ก 1 ฉบับ เนื้อที่ 185 ไร่ 3 งาน 94 ตารางวา พบว่าที่ดินในครอบครองของบริษัทฯ ทั้งหมด อยู่ในเขตหวงห้ามที่ดินในราชการกรมป่าไม้ ตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตหวงห้ามที่ดินป่าเขาล้อมรั้ว พ.ศ.2488

นอกจากนี้ยังที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมซึ่ง สปก.ราชบุรี แจ้งว่า มีการออกเอกสาร สปก. 4-01 แล้ว เนื้อที่ประมาณ 15 ไร่

 

รวมทั้งที่ดินในเขตทางสาธารณประโยชน์ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ 2484 โดย อ.บ.ต.รางบัว แจ้งว่า มีความกว้างเขตทางประมาณ 5 เมตร ยาวประมาณ 500 เมตร ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบแล้ว 

นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมว่าโรงงานที่ดินในเขตทางสาธารณะประโยชน์ หรือมีพฤติกรรมอื่นหรือไม่ เช่น การลาดยาง เทคอนกรีต ทำรางระบายน้ำ ปิดกั้นเส้นทาง การห้ามบุคคลเข้าออกได้โดยสะดวก ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 54 แห่ง พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ก็จะแจ้งความดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่ต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเพิ่ม "ดิน-น้ำ" โรงงานราชบุรี ขีดเส้น 15 วันกำจัดถังสารเคมี

อบต.รางบัว​ โต้เอี่ยวแบคโฮเจาะถังสารเคมีหลังไฟไหม้โรงงาน

ชาวสวนใกล้โรงงาน โอดสารเคมีปนเปื้อนลำห้วย 20 ปียังแก้ไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง