นายกฯ ระบุ เมียนมา "ขอโทษ" ปมเครื่องบินรบตีวงเลี้ยวล้ำแดนไทย

ภูมิภาค
1 ก.ค. 65
17:55
567
Logo Thai PBS
นายกฯ ระบุ เมียนมา "ขอโทษ" ปมเครื่องบินรบตีวงเลี้ยวล้ำแดนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี-ผบ.ทอ.ระบุตรงกัน เมียนมาขอโทษไทย ปมเครื่องบินรบตีวงเลี้ยวรุกล้ำแดนไทยพื้นที่จ.ตาก พร้อมแจงดรามา ศักยภาพทอ.มีเครื่องบินรบ นักบินดีพร้อมแต่ต้องตัดสินใจรอบคอบ ส่วนวันนี้ (1 ก.ค.) พบเครื่องบินยิงฝ่ายกะเหรี่ยงอีก 9 เที่ยวบิน ดังสนั่นชายแดน

สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งมีกรณีเครื่องบินรบมิก 29 ของเมียนมา บินล้ำเขตแดนไทย วันนี้ (1 ก.ค.2565) เมื่อเวลา 11.00 น.ทหารเมียนมา ยังคงส่งเครื่องบินรบเข้าไปโจมตีกลุ่มกะเหรี่ยงฝ่ายต่อต้านที่ค่ายอูเกรทะ บริเวณตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก มากถึง 9 รอบ แต่ไม่ลุกล้ำน่านเข้ามาในเขตไทยเหมือนเมื่อวานแล้ว ซึ่งการโจมตีสามารถได้ยินเสียงดังไกลมาถึงฝั่งไทย

ขณะเดียวกันการสู้รบภาคพื้นดิน ยังคงดำเนินต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่าฝ่ายกะเหรี่ยงสามารถยึดค่ายทหารเมียนมาได้ 2 ใน 4 และพยายามจะยึดค่ายให้ได้ทั้งหมด เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นยุทธภูมิที่ดี 

สำหรับการสู้รบที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ฝ่ายไทยเสริมกำลังทหารเข้าพื้นที่ชายแดน เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนโรงเรียนบ้านวาเล่ย์เหนือ และโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ใต้ ประกาศปิด 1 วัน เพื่อความปลอดภัย และจะเปิดอีกครั้งวันที่ 4 ก.ค.นี้ 

อ่านข่าวเพิ่ม สมช.สั่งตรึงชายแดน สกัดเครื่องบินรบเมียนมาล้ำแดนไทย

ชี้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงเมียนมาขอโทษแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวกรณีเครื่องบินรบเมียนมา บินรุกล้ำบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ว่า ได้มีการประสานไปยังเมียนมาแล้ว เขายอมรับแล้วว่ารุกล้ำ และการขอโทษมาแล้ว พร้อมระบุว่าไม่ได้ตั้งใจจะมีปัญหา

เขาต้องตีวงเลี้ยวจึงล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทยเล็กน้อย ขณะที่เครื่องบินไทยได้ทำการขึ้นบินเผื่อผลักดัน ทุกอย่างก็เป็นไปตามมาตรฐาน ทูตทหารได้มีการพูดคุยกัน ขอโทษมา คุยกันแล้ว

นายกรัฐมนตรึ กล่าวว่า วันนี้ไทยก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่แล้ว มีอะไรพูดคุยหารือกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือมีสมรรถนะพอเพียงที่จะป้องกันอธิปไตยของไว้ได้ แต่วันหน้าก็ต้องดูว่ามีความเข้มแข็งทันสมัยเพียงพอหรือไม่ในอนาคต ฝากไว้ด้วยแล้วกันย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต

พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีประชาชน และแฟนคลับของกองทัพอากาศได้แสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งได้อ่านและรับฟัง ส่วนใหญ่จะพูดว่าระบบป้องกันทางอากาศของกองทัพอากาศดีหรือไม่ หรือเครื่องบินมีไว้ใช้แค่แสดงในงานวันเด็ก หรือผู้บังคับบัญชาตัดสินใจช้าหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม ระทึก! เครื่องบินรบเมียนมาล้ำแดนไทย ชาวบ้าน-นักเรียนหนีวุ่น

สยบปมดรามา ไทยมีเครื่องบิน-คนพร้อม

พล.อ.อ.นภาเดช  ยืนยันว่าระบบป้องกันทางอากาศของไทยดีมากไม่ได้อ่อนด้อยตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เครื่องบินและนักบินของทอ.มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ดี รวมถึงผู้บังคับบัญชาก็มีการตัดสินใจที่ดี แต่การตัดสินใจที่ดีบางครั้งไม่ได้วัดจากความรวดเร็ว แต่วัดด้วยความสุขุมและรอบคอบ รวมถึงมีหลักและเหตุผล คำนึงถึงสถานการณ์เล็กและสถานการณ์ใหญ่ ที่สำคัญเป็นการตัดสินใจพอเหมาะพอควรกับสถานการณ์

ส่วนตัวก็รู้สึกเดือดเหมือนกัน อาจจะเดือดกว่าประชาชน ซึ่งได้มีการติดต่อกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศเมียนมาว่าขอให้กำกับดูแลว่าการปฏิบัติการใดๆ ก็แล้วแต่ ในเขตของเมียนมา อยู่ในขอบเขตอย่าได้ล่วงล้ำเข้ามา ซึ่งก็ได้รับทราบคำขอโทษ

ทั้งนี้ทางเมียนมา ระบุเหตุผลว่าเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา สภาพอากาศไม่ค่อยดี และเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรก และครั้งเดียว ที่ผ่านมาก็ได้มีการระมัดระวัง จากสภาพอากาศที่เกิดขึ้น และตัวนักบินมองลงมาก็แทบไม่รู้ว่าได้ผ่านรุกล้ำเขตบ้านของคนอื่น เขาวกเครื่องกลับแล้วผ่านเขตไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง