ทั่วไทยมีฝนเพิ่ม ตกหนักทุกภาค กทม.ฟ้าคะนอง 60%

สังคม
2 ก.ค. 65
07:47
886
Logo Thai PBS
ทั่วไทยมีฝนเพิ่ม ตกหนักทุกภาค กทม.ฟ้าคะนอง 60%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน ฉบับที่ 10 พายุโซนร้อนกำลังแรง "ชบา" ไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ตกหนักถึงหนักมาบางแห่งในทุกภาค พื้นที่เสี่ยงระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่า กทม.ตกช่วงบ่ายถึงค่ำ

วันนี้ (2 ก.ค.2565) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ ฉบับที่ 10 เรื่อง "พายุโซนร้อนกำลังแรง "ชบา" โดยระบุ เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (2 ก.ค.) พายุโซนร้อนกำลังแรง "ชบา" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนมีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 20.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.9 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 17 กม./ชม. คาดว่าในช่วงวันที่ 2–3 ก.ค.2565 จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้โดยไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

อนึ่ง ในวันที่ 2 ก.ค. ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง

ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ส่วนอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 ก.ค.

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง  

ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน ตาก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน และอุตรดิตถ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จ.กาญจนบุรี และราชบุรี

ภาคตะวันออก : จ.นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

พยากรณ์อากาศตั้งแต่เวลา 06.00 ถึง 06.00 วันพรุ่งนี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง