"ธงทอง" นั่งประธาน ถกด่วน ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

สังคม
2 ก.ค. 65
14:52
468
Logo Thai PBS
"ธงทอง" นั่งประธาน ถกด่วน ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธงทอง" นำบอร์ดกรุงเทพธนาคม ถกด่วน ปมสัมปทาน BTS "วิศณุ" รอง ผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อหาแนวทางร่วมกัน

วันนี้ (2 ก.ค.2565) เวลา 13.00 น. มีการประชุมคณะกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด นัดพิเศษ มีนายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธานคณะกรรมการ ร่วมกับคณะกรรมการอีก 6 คน นอกจากนี้มี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.เข้าร่วมการประชุมด้วย ในฐานะตัวแทน กทม. ที่ถือหุ้นใหญ่ 99.98% ในบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด

การประชุมวันนี้ เน้นสาระสำคัญเรื่องสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 ที่จะพิจารณาแนวทางจัดเก็บรายได้เพิ่มเติมอย่างไรบ้าง เนื่องจากขณะนี้ ยังเดินรถโดยไม่เก็บค่าโดยสารอยู่ แต่ กทม. มีภาระต้องจ่ายค่าเดินรถให้เอกชน ทั้งดอกเบี้ยรายวันและค่าว่าจ้างเดินรถ

รวมถึงสัญญาที่ต้องปรับแก้ ว่าจะใช้วิธีการเจรจากันในช่วงที่สัญญายังไม่หมด หรือแนวทางที่จะดำเนินการหลังหมดสัญญา

 

นายธงทอง ระบุว่ามีความผูกพันยาวนาน 30 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 - 2585 เป็นเวลาที่นานพอสมควร ปัจจุบันการเดินรถไฟฟ้าผ่านมา 10 ปีแล้ว พบว่ามีข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปมากมาย เช่น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตของผู้คน ซึ่งอาจทำให้ตัวเลขที่เคยตกลงไว้ในข้อสัญญา จำเป็นต้องมีการทบทวน ศึกษา และนำไปสู่การเจรจาร่วมกับบริษัทเอกชนคู่สัญญา

ปัจจุบัน รถไฟฟ้าสายสีเขียวมีหนี้ส่วนต่อขยายราว 100,000 ล้านบาท หนี้โครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลประมาณ 19,000 ล้านบาท และหนี้ค่าจ้างเดินรถ 13,000 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

"วัชระ" เปิดภาพฝนถล่มอาคารรัฐสภา ตั้งคำถามแจ้งเสร็จ 100% ได้อย่างไร

เปิดรับฟังความเห็น "สลากออนไลน์ใหม่" สกัดหวยใต้ดิน

ผู้ป่วยโควิดยังรักษาความสิทธิฟรี แม้ปรับเป็นโรคประจำถิ่น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง