นายกฯ ปลื้มเกาะพะงัน อันดับ 1 ของโลก จุดหมาย Workation

การเมือง
3 ก.ค. 65
09:40
446
Logo Thai PBS
นายกฯ ปลื้มเกาะพะงัน อันดับ 1 ของโลก จุดหมาย Workation
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ปลื้ม เกาะพะงันครองอันดับหนึ่งของโลกจุดหมายปลายทางสำหรับ Workation พร้อมมุ่งเดินหน้าผลักดันท่องเที่ยวอันดามัน สู่การเป็น World Class Wellness Destination

วันนี้ (3 ก.ค.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ปลื้ม เกาะพะงัน ไทย ครองอันดับ 1 ของโลกในการจุดหมายปลายทางเพื่อการ Workation

พร้อมเดินหน้าผลักดันท่องเที่ยวอันดามันสู่การเป็นอันดับ 1 ด้าน World Class Wellness Destination ตามแนวยุทธศาสตร์ เชื่อมั่นว่า สามารถขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ และสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ สอดรับยุทธศาสตร์ผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งได้ยกเลิก Thailand Pass ตั้งแต่ วันที่ 1 ก.ค.2565

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการจัดอันดับประจำปี 2022 ของ เว็บไซด์ William Russell ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการประกันสุขภาพ ชีวิตและรายได้ พบว่า

จากการสำรวจสมาชิกซึ่งมีกว่า 160 ประเทศทั่วโลก พบว่า เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ประเทศไทย ครองอันดับ 1 ของโลกในจุดหมายปลายทางเพื่อการ Workation หรือรูปแบบการเดินทางทำงาน ที่เชื่อมโยงการทำงานเข้ากับการท่องเที่ยว โดยใช้ 4 หลักเกณฑ์ในการพิจารณา ประกอบด้วย

1.ค่าใช้จ่ายรายเดือนสำหรับที่อยู่อาศัย 2.ความเร็วอินเทอร์เน็ต 3.ความปลอดภัย 4.ความสนุกสนาน ซึ่งพบว่า พะงัน มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพำนักในระยะยาว และมีงานเทศกาล Full-moon ซึ่งเป็นงานที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวไทยมาอย่างต่อเนื่องและจากการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ของนายกฯ ในงานสัมมนากำหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวประเทศไทย (Thailand Tourism Congress 2022) เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2565 ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และนักวิชาการในการกำหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย เพื่อพัฒนาและผลักดันไทยไปสู่การเป้าหมายศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub)

อีกทั้งยังเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก (Medical Tourism Destination) ใน 5 ปี ภายใต้แนวคิด Living in Sustainability and Prosperity for All ผ่านโมเดล “HEALTHY” 1.H (Human resources development) 2.E (Education) 3.A (Advertising & Marketing) 4.L (Laws & Regulations) 5.T (Technology) 6.H (Happiness) 7.Y (Your support)

เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้แก่ จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ตรัง และสตูล เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมด้านการจัดการ และด้านทรัพยากรการท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียง เช่น เกาะพีพี หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ เป็นต้น

รวมทั้งมีศักยภาพโดดเด่น เหมาะสำหรับการต่อยอดสู่การเป็น World class destination เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล ด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน การยกระดับศักยภาพในหลากหลายมิติควบคู่กับการขยายโอกาสของประเทศไทยในเวทีโลก

นายธนกร กล่าวว่า นายกฯขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันขยายศักยภาพการท่องเที่ยวจนเป็นที่ชื่นชมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมทั้งพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว สอดรับกับบริบทของแผนประกาศเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของรัฐบาล

รวมทั้งการคลายกฎระเบียบด้านการเดินทางของทั่วโลก รวมทั้ง มั่นใจว่า อันดามัน World Class Wellness Destination จะเป็นรูปแบบที่สอดรับกับความต้องการนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย กระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งกระจายรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง