สภาฯ แจง "น้ำรั่วสภา" แค่ภาพเก่า "วัชระ" แฉซ้ำฝ้าเพดานถล่ม

การเมือง
3 ก.ค. 65
12:19
262
Logo Thai PBS
สภาฯ แจง "น้ำรั่วสภา" แค่ภาพเก่า "วัชระ" แฉซ้ำฝ้าเพดานถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ชี้แจงฝนสาดหนักบูธงาน 90 ปีรัฐสภาเสียหาย ยืนยันตรวจรับอาคารยึดกฎหมาย ส่วนภาพความเสียหายที่สื่อมวลบางสำนักเสนอ บางภาพเป็นภาพเก่าจากฝนตก-น้ำรั่วก่อนหน้า แต่นัดหารือผู้รับเหมาพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) ส่วน "วัชระ" แฉซ้ำฝ้าเพดานถล่มอีก

กรณีมีการเปิดเผยคลิปนิทรรศการ 90 ปีรัฐสภา ที่จัดบริเวณพื้นไม้ชั้น 1 อาคารรัฐสภา ล้มระเกะระกะ มีน้ำฝนไหลเจิ่งนองทั่วพื้นอาคารรัฐสภา ที่มีมูลค่าการก่อสร้างถึง 12,280 ล้านบาท และมีน้ำฝนรั่ว 

วันนี้ (3 ก.ค.24565) สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกเอกสารชี้แจงกรณีเกิดฝนสาดเข้าไปในอาคาร บริเวณรอบโถงอาคารกลาง ชั้น 1 พื้นที่โดยรอบสระมรกต สถานที่จัดงาน "90 ปี รัฐสภา การเดินทางและความหวัง" พร้อมจัดบูธนิทรรศการ ซึ่งผลกระทบของลมและฝน ทำให้มีบูธบางส่วนล้มลง และเกิดความเสียหาย ส่วนพื้นไม้ที่จัดนิทรรศการ ได้รับการออกแบบให้รองรับน้ำที่สาดเข้ามา โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เร่งเข้ามาจัดการพื้นที่ และประกอบบูธที่ล้มลง ให้กลับมาในสภาพเดิม เพื่อให้การจัดแสดงนิทรรศการอย่างต่อเนื่อง พร้อมอ้างอิงว่า สื่อมวลชนบางสำนัก ได้นำเสนอภาพข่าวมีน้ำรั่วมาจากเพดาน ยืนยันว่า เป็นภาพเหตุการณ์เดิม ที่มีการรั่วของท่อน้ำบริเวณฝั่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งปัจจุบันได้มีแก้ไขแล้ว

 

ขอยืนยันว่า ในการตรวจรับงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เป็นไปตามกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับเป็นสำคัญ

ร.ต.ยุทธนา สำเภาเงิน โฆษกสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) จะมีการหารือปัญหาที่เกิดขึ้นกับคณะกรรมการตรวจการจ้าง ผู้รับเหมา และผู้ออกแบบ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่แน่ชัด และวางแนวทางแก้ไข เพราะเป็นพื้นที่ ที่ยังไม่มีการส่งมอบให้กับสภาฯ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "วัชระ" เปิดภาพฝนถล่มอาคารรัฐสภา ตั้งคำถามแจ้งเสร็จ 100% ได้อย่างไร

"วัชระ" โต้สภาฯ แจงหมกเม็ด แฉมีฝ้าเพดานร่วงอีก

ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเผยแพร่ข่าวสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีฝนถล่มอาคารรัฐสภาน้ำรั่วซ้ำซาก ว่า ข้าราชการรายงานขัอเท็จจริงต่อสาธารณชนไม่ครบถ้วน เพราะยังมีความเสียหายอีก เช่น ภาพประวัติศาสตร์ที่ใส่กระจกไว้ตกแตก 2 บาน ฝ้าเพดานอลูมิเนียมขนาด 1.5 เมตร×1.5 เมตร น้ำหนัก 10-20 กก.ตกลงมา 2 แผ่นข้างจุดที่จัดนิทรรศการ 

 

นายวัชระ กล่าวอีกว่า หากดูตามภาพ และคลิปที่เข้าไปถ่ายไว้เป็นหลักฐานเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ยังได้พบกับนายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผอ.สำนักรักษาความปลอดภัย ขณะที่ไปถ่ายภาพฝ้าเพดานไว้ อยากรู้ว่าทำไมสำนักงานเลขาธิการฯ จึงไม่รายงานความเสียหายทั้งหมด เพราะถ้าฝ้าเพดานที่มีน้ำหนักมากยังหล่นลงมาในขณะฝนตกได้ ข้าราชการและประชาชนที่เข้าไปในสภาฯจะมีความปลอดภัยได้อย่างไร

นายวัชระ ระบุอีกว่า หรือจะต้องให้ใส่หมวกกันน็อกเข้าสภา แต่ก็ไม่แน่ใจ ถ้าเจอฝ้าเพดานอลูมิเนียมหล่นใส่ตรงๆ ก็ป้องกันไม่ได้ สภาฯควรตรวจสอบความปลอดภัยให้มีมาตรฐาน เพราะก่อนหน้าสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร เคยมาตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่ามีความเสี่ยงมากถึง 198 จุด

ประเด็นสำคัญ คือพื้นไม้ทั่วอาคารบริเวณที่จัดนิทรรศการเป็นพื้นไม้พะยอม ผิดสเปกไม่ใช่ไม้ตะเคียนทอง ตามข้อกำหนดในสัญญา เท่ากับว่านิทรรศการ 90 ปีรัฐสภาจัดบนพื้นไม้ที่มีการทุจริตคอร์รัปชัน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง