ตรวจสอบเรือ "มุกดาหารปริ้นเซส" จอดทิ้งทรุดโทรมทิ้งเงิน 20 ล้าน

ภูมิภาค
3 ก.ค. 65
12:40
1,105
Logo Thai PBS
ตรวจสอบเรือ "มุกดาหารปริ้นเซส" จอดทิ้งทรุดโทรมทิ้งเงิน 20 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.มุกดาหาร เข้าตรวจสอบเรือสำราญ "มุกดาหารปริ้นเซส" หลังประชาชนร้องเรียนอ้างว่าไม่คุ้มค่างบที่ลงทุนเกือบ 20 ล้านบาท เบื้องต้นเทศบาลเมืองมุกดาหาร ชี้แจงเหตุเรือสำราญไม่เป็นที่นิยม เพราะปัญหาโควิด-19 ทำให้ไม่มีผู้ใช้บริการ

วันนี้ (3 ก.ค.2565) นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดมุกดาหาร และ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบเรือท่องเที่ยว "มุกดาหารปริ๊นเซส" ของเทศบาลเมืองมุกดาหาร หลังชาวบ้านร้องเรียนไทยพีบีเอสให้ตรวจสอบ

โดยตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า และ รูปแบบการก่อสร้างเรืออาจจะไม่เหมาะสมกับลำน้ำโขงที่มีน้ำไหลเชี่ยว และมีโขดหินจำนวนมากใต้แม่น้ำ จึงทำให้เรือถูกจอดทิ้งไว้เป็นเวลานานมากกว่าการนำไปใช้ประโยชน์


นายอนุชา กล่าวว่า  เทศบาลเมืองมุกดาหารได้รับมอบเรือท่องเที่ยวในปี 2550  ต่อมาให้บริษัทเอกชนเช่าดำเนินการเพื่อการท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ได้รับความนิยม บริษัทเอกชนจึงขอยกเลิกสัญญา  จากนั้นยังมีบริษัทมาเช่าเหมาลำเพื่อหารายได้ แต่ก็เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงทำให้เรือไม่ได้ถูกใช้งาน และอยู่ในสภาพทรุดโทรม จนถึงปัจจุบัน


สำหรับเรือสำราญมุกดาหาร ปริ๊นเซส กว้าง 9 เมตร ยาว 39 เมตร เป็นเรือสองชั้น รองรับนักท่องเที่ยวได้ครั้งละกว่า 200 คน เป็นโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเทศบาลเมืองมุกดาหาร งบประมาณก่อสร้าง 19,975,000 บาท เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 24 พ.ค.2549 แล้วเสร็จ 10 พ.ค.2550 แต่ผ่านมากว่า 15 ปีเรือสำราญกลับถูกจอด มากกว่านำไปใช้ประโยชน์เพื่อการท่องเที่ยว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง