มท.ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ ห้ามขายอาหาร-เครื่องดื่มกัญชาในสถานที่ราชการ

สังคม
3 ก.ค. 65
15:10
960
Logo Thai PBS
มท.ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ ห้ามขายอาหาร-เครื่องดื่มกัญชาในสถานที่ราชการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัด มท.ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ ควบคุมไม่ให้จำหน่าย อาหาร-เครื่องดื่มผสมกัญชา-กัญชง ในสถานที่ราชการเด็ดขาด ห้ามพกเข้ามากิน รวมทั้งประชาสัมพันธ์โทษผ่านช่องทางต่างๆ ถึงประชาชน ขณะที่กู้ภัยพัทยา ช่วยคนเสพกัญชาหายใจไม่ออก

วันนี้ (3 ก.ค.2565) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่องแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงของกระทรวงมหาดไทย โดยสาระสำคัญคือควบคุมไม่ให้มีการใช้กัญชา กัญชง เพื่อสันทนาการในสถานที่ราชการ รวมทั้งสอดส่องดูแลข้าราชการในสังกัดไม่ให้มีการใช้กัญชา กัญชง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ ในทางที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ควบคุมมิให้มีการจำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีการผสมใดๆของกัญชา กัญชงและมิให้นำอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมใดๆของกัญชา กัญชง เข้ามาบริโภคในบริเวณสถานที่ราชการ

โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด แจ้งต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณากำหนดแนวทางและมาตรการเกี่ยวกับกัญชา กัญชง ตามข้อ 1-3 เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด

รวมทั้ง ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กำชับกำกับดูแลข้าราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารท้องถิ่น หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ปฏิบัติตามประกาศ สธ.ทั้ง 2 ฉบับวันที่ 16 มิ.ย.2565 เรื่องกัญชาสมุนไพรควบคุม และฉบับวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้หนังสือดังกล่าว กำชับให้ผู้ว่าฯ แจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ชี้แจงและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแนวทางปลูก และการใช้กัญชาหรือกัญชงที่ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง

และให้ผู้ว่าราชการจังหวัด แจ้งนายอำเภอ ประชาสัมพันธ์การใช้กัญชา กัญชงอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักวิชาทางการแพทย์ ตลอดจนโทษที่อาจเกิดขึ้นผ่านช่องทางการสื่อสาร เช่น หอกระจ่ายข่าว เสียงตามสาย วิทยุชุมชน อสม.เป็นต้น และให้สอดส่องการปลูกกัญชา การจดแจ้งในพื้นที่

ยังไม่มีข้อสรุปกฎหมายบังคับใช้กัญชา

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รายงานการลงทะเบียนผ้านแอปปลูกกัญชา 964,690 คน ออกใบรับจดแจ้งกัญชา 934,490 ใบ ออกใบรับจดแจ้งกัญชง 30,200 ใบ จำนวนเข้าใช้งานระบบ42,855,384 ครั้ง

ด้านพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมหน่วยงาน ด้านกระบวนการยุติธรรม ทั้งอัยการ และ ป.ป.ส.ไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปบังคับใช้กฎหมาย แต่มีแนวทางให้ใช้กฎหมายอื่นบังคับร่วม โดยการดำเนินการเชิงรุก ได้เก็บตัวอย่างจากร้านค้ากัญชาเพื่อหาสารเสพติดชนิดอื่น หากพบก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายยาเสพติดต่อไป

กู้ภัยพัทยาช่วยคนเสพกัญชาหายใจไม่ออก

ขณะที่เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา ให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น นักท่องเที่ยวชาวไทยอายุ 29 ปี หลังเกิดอาการมึนเมา หายใจไม่ออก ขณะนั่งเล่นอยู่บริเวณชายหาด หน้าโรงพักเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ท่ามกลางความตกใจของนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ก่อนจะรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเบื้องต้นบอกว่า เคยสูบกัญชาเมื่อหลายปีก่อน และไม่คิดจะสูบอีก กระทั่งเห็นว่ามีประกาศปลดล็อก และมีการขายอย่างเสรี จึงอยากลองด้วยการซื้อแบบพันลำมาสูบ แต่สูบไปได้เพียงครึ่งมวล ก็มีอาการเมา แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง