สวนใกล้บ้าน-ลานอเนกประสงค์ "พื้นที่ปลอดภัย" สำหรับเด็กในกรุง

สังคม
6 ก.ค. 65
08:13
838
Logo Thai PBS
สวนใกล้บ้าน-ลานอเนกประสงค์ "พื้นที่ปลอดภัย" สำหรับเด็กในกรุง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สวนสาธารณะ” เป็นสิ่งแวดล้อม ที่เด็ก ๆ คุ้นเคย ได้วิ่งเล่น ใช้ร่มเงาต้นไม้ เดินเล่นบนหญ้า ทราย ดิน ได้อย่างอิสระ อีกทั้งเครื่องเล่น ต่าง ๆ ในสวน ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ พัฒนาการไปได้อีกทาง

แต่ที่พบเห็นเด็กในกรุงเทพฯ มักมีโอกาสไปวิ่งเล่นในสวนสาธารณะที่อยู่ใกล้บ้านน้อยมาก เว้นแต่สวนตามหมู่บ้านจัดสรรและโดยเฉพาะเด็กในชุมชนในห่างจากพื้นที่สีเขียวจะมีโอกาสใช้พื้นที่ว่างเพื่อทำกิจกรรม เฉพาะพื้นที่เล็ก ๆ หรือใต้ทางด่วน เป็นต้น

 

นางยุพา ตันมหาพราน อายุ 70 ปี ผู้ใช้บริการสวนรถไฟ บอกว่า ส่วนใหญ่จะมาใช้บริการช่วงเย็นพาหลานมาวิ่งเล่น พักผ่อนหลังเลิกเรียน ปูเสื่อกินข้าวในสวน ที่ไปบ่อยสุดคือสวนจตุจักร ซึ่งมีพื้นที่กว้าง เด็ก ๆ ได้ใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มที่ วิ่งได้อย่างอิสระ

แต่ทั้งนี้อยากให้มีการปรับปรุงพื้นที่สวนสาธารณะ โซนใกล้บ้านให้ดีขึ้น ทั้งในเรื่องของความสะอาดอุปกรณ์ รั้วรอบขอบชิด รวมทั้งอยากให้มีต้นไม้เพิ่มขึ้น

ยุพา ตันมหาพราน ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ

ยุพา ตันมหาพราน ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ

ยุพา ตันมหาพราน ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ

อยากมีพื้นที่สวนใกล้ ๆ ออกจากบ้านมา เด็ก ๆ ก็เล่นได้ แต่ตอนนี้อยากให้ดูแล ปรับปรุง เรื่องอุปกรณ์เครื่องเล่น ไม่ให้ชำรุด เรื่องความสะอาดอุปกรณ์ รวมไปถึงพื้นที่ภายในสวน ให้ดีขึ้นก่อน

เวลาเด็ก ๆ วิ่งเล่น ผู้ปกครองละสายตาไม่ได้ แต่ก็มีพลาดบ้าง “ครั้งหนึ่งหลานเคยตกน้ำในสวน เพราะมีบ่ออันตรายมาก เด็กวิ่งเล่น ดูไม่ทัน อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ โชคดีครั้งนั้นพี่เลี้ยงกระโดดลงไปช่วยได้ทัน อยากให้ความปลอดภัยของเด็ก เป็นอีกเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ

สวนใกล้บ้าน ใกล้ชิดธรรมชาติ เพิ่มสุขกับครอบครัว

ปัจจุบันคนกรุงเทพฯ ใช้พื้นที่สวนสาธารณะ มากกว่าการออกกำลังกาย นั่งเล่นใต้ต้นไม้ แต่ในช่วงที่ผ่านมา เริ่มเห็นกิจกรรมดนตรีในสวน สร้างบรรยากาศให้สวนสาธารณะมีชีวิตชีวามากขึ้น อย่างเช่น ที่สวนลุมพินี เชื่อว่าหลังจากนี้กิจกรรมแบบนี้จะเกิดขึ้นในสวนสาธารณะอีกหลายแห่ง และเพิ่มขึ้นด้วย

 

น.ส.ภัทรปภา ธีรกุลรักษ์ อายุ 21 ปี บอกว่า สวนในฝันนอกจากมีต้นไม้ร่มรื่นแล้ว อยากให้มีกิจกรรมสำหรับครอบครัวด้วย เช่น วันเสาร์-อาทิตย์ เป็นวันหยุด เด็ก ๆ ไม่ได้ไปโรงเรียน อยากให้ได้มาทำกิจกรรมนอกบ้านบ้าง นอกจากเรียนแล้วอยากให้พักผ่อน

เคยไปไต้หวันเห็นการจัดกิจกรรมเล็ก ๆ ตามสวนสาธารณะ สอนวาดรูป มีนักมายากลมาแสดง พ่อแม่มาร่วมทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ มองว่า เป็นเรื่องที่ดีมาก หากมีกิจกรรมแบบนี้ในสวนสาธารณะพื้นที่อื่น ๆ ของกรุงเทพฯ ด้วย

บ้านอยู่แถวดอนเมือง มีสวนสาธารณะใกล้บ้าน แต่ไม่ได้มีพื้นที่ขนาดใหญ่เท่ากับสวนจตุจักร เน้นคนมาเดินเล่น ออกกำลังกาย แต่ยังไม่ถึงขั้นมีกิจกรรม ตนมองว่า หากมีพื้นที่ให้มีสันทนาการเพิ่มขึ้น คนจะมีพื้นที่พักผ่อนมากขึ้น

ภัทรปภา ธีรกุลรักษ์  ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ

ภัทรปภา ธีรกุลรักษ์ ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ

ภัทรปภา ธีรกุลรักษ์ ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ

 

ภัทรปภา มองภาพสวนสาธารณะคือ พื้นที่สีเขียวและพื้นที่ที่สามารถให้แต่ละครอบครัวมาทำกิจกรรม มาพักผ่อน เหมือนเติมพลังจากธรรมชาติ แต่สวนสาธารณะหลายแห่งในประเทศไทย มีแดดร้อน หรือไม่ค่อยเอื้อเท่าไร

สวนสาธารณะสิ่งสำคัญ คือ ความร่มรื่น หากมีการเพิ่มต้นไม้ให้เพิ่มขึ้น อาจจะทำให้ หลายคนรู้สึกอยากมาสวนสาธารณ มาทำกิจกรรม มาเดินเล่น หรือมาพักผ่อน กับเพื่อน ๆ กับครอบครัว มากขึ้นแน่นอน

เป็นคนชอบสวนสาธารณะแต่บางพื้นที่ไม่เอื้อ มาแล้วร้อน จากที่อยากพักผ่อนสบายๆ กลายเป็นร้อน ไม่ได้รู้สึกผ่อนคลายจริง ๆ

สวนใกล้บ้าน เดินทางสะดวก เข้าถึงง่าย

สอดคล้องกับ นายธัญ คงวัฒนากุล อายุ 22 ปี กล่าวว่า พื้นที่สาธารณะควรเป็นพื้นที่ที่ใช้ทำกิจกรรมได้หลากหลาย และอยู่ใกล้ชุมชน หรือที่อยู่อาศัย เข้าถึงง่าย เดินทางสะดวก แต่พื้นที่ในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เจ้าของพื้นที่มีแผนพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ ทำให้ที่ดินว่างเปล่าหลายแห่งไม่ได้ถูกนำมาใช้ เพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะ ส่วนที่เป็นพื้นที่ของหน่วยงานราชการต่าง ๆ การจะเข้าใช้งานก็ไม่สะดวกเท่าที่ควร

ธัญ คงวัฒนากุล ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ

ธัญ คงวัฒนากุล ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ

ธัญ คงวัฒนากุล ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ

สวนใกล้บ้าน หากทำได้เป็นสิ่งที่ดีมาก ในกรุงเทพฯ ยังมีพื้นที่แบบนี้จำนวนน้อยอยู่ และขณะที่สวนสาธารณะบางแห่งที่มีความพร้อม ก็ต้องเดินทางไกล ทำให้ไม่สะดวกเมื่อต้องใช้บริการ

เช่น บางพื้นที่ บางหมู่บ้าน มีพื้นที่รกร้างตามชุมชน สามารถนำมาพัฒนาเป็นพื้นที่สาธารณะได้ ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ อาจปรับพื้นที่ในชุมชนให้เป็นพื้นที่ออกกำลังกาย หรือสวนหย่อม ก็เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับคนในชุมชนได้แล้ว

 

นายธัญ มองว่า ยิ่งจะเป็นเรื่องดี หากรัฐบาลและเอกชนจะร่วมมือกัน ทำให้มีพื้นที่ที่คนสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ร่วมกันได้มากขึ้น อย่างน้อยไม่ใช่แค่คนใดคนหนึ่งต้องทำ แต่ทุกคนช่วยกันทำ เอกชนมีคอนเน็คชั่น การลงทุน รูปแบบกิจกรรมที่คิด อาจช่วยดึงดูดให้คนเห็นคุณค่าของสวนสาธารณะมากขึ้น

ส่วนพื้นที่ว่างเปล่าที่ปัจจุบันรัฐบาลจัดเก็บภาษีนั้น ตนมองว่า หากรัฐบาลเข้าไปหารือกับเจ้าของพื้นที่ในการจะทำโครงการอะไรกับพื้นที่ตรงนั้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจะเป็นประโยชน์มาก เจ้าของพื้นที่อาจจะได้ผลประโยชน์บ้าง แต่จุดประสงค์คือต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มสวนสาธารณะในจุดที่ใกล้ชุมชนจริง ๆ

แถวบ้านของตน ขับรถออกไปก็มีพื้นที่ว่างโล่ง อย่างน้อยทำเป็นสวนสาธารณะแบบไม่ต้องใหญ่มาก พื้นที่ราว 1 ใน 4 มีพื้นที่สีเขียว มีกิจกรรมให้คนแถว ๆ นั้น ได้ออกกำลังกาย ทำกิจกรรมร่วมกัน ตรงนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ว่าจะได้มากได้น้อย

ผู้ว่าฯ กทม. ดันเพิ่มสวนใกล้บ้านให้คนกรุง

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวขณะลงพื้นที่ปลูกต้นไม้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค.ถึงนโยบายสวน 15 นาที ว่า กทม.จะดำเนินโครงการกรุงเทพฯ 15 นาที อย่างต่อเนื่อง

คือการทำสวนหย่อมย่อย ๆ ให้คนกรุงเทพฯ สามารถเดินทางจากบ้านถึงสวนสาธารณะได้ภายใน 15 นาที โดย กทม.จะหาพื้นที่ที่เหมาะสม เนื่องจากสวนสาธารณะที่ดีควรเป็นสวนฯ ที่อยู่ใกล้บ้าน

 

ปัจจุบันคนเดินทางมาสวนสาธารณะใหญ่ ๆ ลำบาก ต้องขับรถมาและอาจอาจมีปัญหาเรื่องค่าน้ำมัน แต่ กทม.ก็จะดูแลสวนสาธารณะใหญ่ ๆ ไว้เหมือนเดิม เช่น สวนรถไฟ เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญของกรุงเทพฯ ฉะนั้นนโยบายเรื่องสิ่งแวดล้อม กทม.จะลุยกันเต็มที่เพื่อให้กรุงเทพฯ ของทุกคนดีขึ้น

ต่อจากนี้ แต่ละเขตของ กทม. จะมีผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลเรื่องต้นไม้โดยเฉพาะ เพื่อจะทำให้กรุงเทพฯ สวยงามขึ้น ที่สำคัญทุกคนต้องมีส่วนร่วมเพราะเมืองต้องร่วมเดินไปด้วยกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สวนใกล้บ้าน" ความฝันของคนกรุง จะดีแค่ไหนถ้าไม่ต้องเดินทาง

ดึงเอกชนร่วมรัฐ สร้าง "สวนใกล้บ้าน" เพิ่มพื้นที่สีเขียว เติมสุขคนกรุง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง