เคาะตัดสายสื่อสารรุงรัง 800 กม.นำร่อง 16 เขตจบภายในสิ้นปี

การเมือง
4 ก.ค. 65
16:54
1,624
Logo Thai PBS
เคาะตัดสายสื่อสารรุงรัง 800 กม.นำร่อง 16 เขตจบภายในสิ้นปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลหารือ "ชัยวุฒิ- ชัชชาติ-กสทช." ลุยตัดสายตายคาเสาไฟฟ้า 800 กม.แรก 16 เขตกรุงเทพชั้นใน ตั้งเป้าสิ้นปีจบ ส่วนท่อร้อยสาย 20,000 ล้านบาท ของบริษัทกรุงเทพธนาคม ที่ไม่มีใครเช่าทำสายลงใต้ดิน ตั้งคณะทำงานร่วม 1 ชุดแก้ปัญหา ลดค่าเช่า

วันนี้ (4 ก.ค.2565) จากการประชุมแก้ปัญหาสายสื่อสารรุงรัง ระหว่างนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.เพื่อเน้นนโยบายการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน โดยมีนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมหารือ 

ผลการประชุม มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะตัดสายตาย (สายไม่ใช้แล้ว) คาเสาไฟทิ้งก่อนรวม 800 กิโลเมตรโดยให้เริ่มดำเนินการได้ทันทีครอบคลุม 16 เขต ในพื้นที่กรุงเทพชั้นใน โดยทั้ง 800 กิโลเมตรจะต้องแล้วเสร็จภายในปีนี้ คาดจะเริ่มเห็นภาพชัดเจนเดือนส.ค.นี้ ซึ่งการรื้อถอนตัดสาย ผู้ประกอบการสายสื่อสารต้องดำเนินการเอง

ตั้งคณะทำงาน 1 ชุดเคลียร์นำสายลงดิน

ส่วนความคืบหน้าโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ผ่านท่อร้อยสาย เดิมของบริษัทกรุงเทพธนาคม ที่คิดค่าเช่า 20,000 ล้านบาทสัญญา 30 ปี แต่พบว่าที่ผ่านมาไม่มีเอกชนมาเช่า เพื่อเอาสายลงดิน ทำให้ต้องพักไว้ก่อน

โดยคณะกรรมการบริหารบริษัทกรุงเทพธนาคม ชุดใหม่ที่มีนายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธาน อยู่ระหว่างการทบทวนราคาใหม่ให้ถูกลงและเหมาะสม ไม่ให้เป็นภาระกับผู้ประกอบการ เพราะราคา 20,000 ล้านบาท เป็นราคาที่แพงเกินไป

นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับแนวทางจะเป็นค่าเช่าใหม่ หรือจะดำเนินการอย่างไร จะตั้งคณะทำงานร่วม 1 ชุดมีตัวแทนจาก กทม. กสทช. บริษัทกรุงเทพธนาคม บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ร่วมกันหารือ ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน แต่ก็ต้องรีบดำเนินการ เพราะต้องคุยรายละเอียด

 

 

ส่วนสายตายที่ต้องตัดออก และเอาสายลงดินไม่ได้ ทางบริษัทสายสื่อสาร และการไฟฟ้าฯ ต้องทำหน้าที่เก็บสายให้เรียบร้อยตามเสาไฟ โดยจะใส่มัดรวมไว้ในกล่องให้เรียบร้อย ไม่ระโยงระยาง

ส่วนสายไม่ตายที่ยังใช้ได้แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ ผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันว่า ต้องตัดทิ้งให้หมด จากนี้ ใครปล่อยสายรุกรุงรัง จะใช้พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาเอาผิดได้ทันที เพื่อเร่งแก้ปัญหาสายสื่อสารรุงรัง 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุพงษ์" สั่ง "กสทช. - กฟน.-กฟภ." เร่งจัดระเบียบสายสื่อสาร

"ชัยวุฒิ" เตรียมหารือ "ชัชชาติ" จัดระเบียบสายสื่อสารใน กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง