ร.ร.บ้านวาเล่ย์ ซ้อมหลบภัย-ติดธงผืนใหญ่ หลังเครื่องบินรบล้ำน่านฟ้า

ภูมิภาค
4 ก.ค. 65
19:13
314
Logo Thai PBS
ร.ร.บ้านวาเล่ย์ ซ้อมหลบภัย-ติดธงผืนใหญ่ หลังเครื่องบินรบล้ำน่านฟ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักเรียนโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ ซ้อมแผนหลบภัย หลังเครื่องบินรบ MiG-29 ของกองทัพเมียนมา บินล้ำน่านฟ้าไทยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่มีรายงานว่าทหารเมียนมา เร่งส่งเสบียงอาหาร และยุทโธปกรณ์ ไปยังค่ายอูเกรทะ จึงอาจมีความเป็นไปได้ว่าจะมีสงครามของสองฝ่ายอีกครั้ง

วันนี้ (4 ก.ค.2565) นักเรียนโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก นำธงชาติไทยผืนใหญ่ มาสับเปลี่ยนกับธงชาติผืนเดิมที่มีขนาดเล็ก เพื่อให้สังเกตเห็นได้ชัดเจน หากมองจากที่สูง รวมทั้งทาสีหลังคาใหม่ 


การปรับตัวเหล่านี้ นับเป็นมาตรการความปลอดภัยของโรงเรียน นอกเหนือจากการซ้อมแผนหลบภัยการสู้รบ หลังเครื่องบินรบ MiG-29 ของกองทัพเมียนมา บินล้ำน่านฟ้าไทย เข้ามาในพื้นที่บ้านวาเล่ย์เหนือ วาเล่ย์ใต้ ต.วาเล่ย์ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา และแม้จะไม่มีการสู้รบมา 2 วันแล้ว แต่ชาวบ้าน และครู ยังไม่ไว้วางใจสถานการณ์


ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ที่ลงพื้นที่ อ.พบพระ ระบุว่า กรรมาธิการฯ เตรียมเชิญ ผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการทหารอากาศ มาให้ข้อมูลเร็ว ๆ นี้

ขณะที่ มีรายงานว่า ขณะนี้กองทัพเมียนมา ใช้เฮลิคอปเตอร์ ลำเลียงกำลังพล เสบียงอาหาร และยุทโธปกรณ์ เสริมไปยังค่ายอูเกรทะ ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์เหนือ หลังกองกำลังชาติพันธุ์ถอนกำลังออกจากค่ายอูเกรทะ และนำกำลังไปประจำการที่ฐานที่มั่นเดิม ห่างออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร จึงต้องติดตามสถานการณ์จะเป็นจุดเริ่มการปะทะครั้งใหม่หรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคเอ็นยูถอนกำลังจากค่ายอูเกรทะของเมียนมาแล้ว หลังปะทะรุนแรง

นายกฯ ระบุ เมียนมา "ขอโทษ" ปมเครื่องบินรบตีวงเลี้ยวล้ำแดนไทย

สมช.สั่งตรึงชายแดน สกัดเครื่องบินรบเมียนมาล้ำแดนไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง