นายกฯ ถกร่วม สมช. เห็นชอบแผนรับมือวิกฤตพลังงาน-อาหาร

เศรษฐกิจ
4 ก.ค. 65
19:36
165
Logo Thai PBS
นายกฯ ถกร่วม สมช. เห็นชอบแผนรับมือวิกฤตพลังงาน-อาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุมร่วม สมช. เห็นชอบร่างแผนรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดติดตาม-ประเมินผล เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ 5 ก.ค.นี้

วันนี้ (4 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมร่วมระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ, นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน รวมถึงกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นานกว่า 3 ชั่วโมง ให้ความเห็นชอบแผนรองรับวิกฤตพลังงานและอาหาร ตามที่เลขาธิการ สมช.เสนอ โดยมีแผน 3 ระยะ คือแระยะสั้น 3 เดือน แผนระยะกลาง 6 เดือน และแผนระยะยาวครอบคลุมปี 2566 ทั้งปี พร้อมตั้งคณะกรรมการขึ้น 2 ชุด

มีรายงานว่า นายกฯ เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อพิจารณาการนำเข้าก๊าซของบริษัท ปตท. รวมถึงการพิจารณาการขยับช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันดีเซล และในส่วนที่ราคาเกินกว่า 35 บาทต่อลิตร รัฐบาลจะเข้าไปอุดหนุนในสัดส่วนร้อยละ 50 ของราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นมาตรการที่ใช้มาจนถึงช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กพช. มีมติให้คงราคาน้ำดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34.94 บาท เป็นสัปดาห์ที่ 3

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เคาะตัดสายสื่อสารรุงรัง 800 กม.นำร่อง 16 เขตจบภายในสิ้นปี

AIS ทุ่ม 3.2 หมื่นล้าน ซื้อกิจการ "3BB" พร้อมลงทุน JASIF

ก.แรงงาน จี้ JSL จ่ายเงินเยียวยาให้อดีตพนักงานใน 60 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง