สหรัฐฯ เร่งล่ามือยิงพาเหรดฉลองวันชาติ เสียชีวิตแล้ว 6 คน

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 65
06:17
805
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เร่งล่ามือยิงพาเหรดฉลองวันชาติ เสียชีวิตแล้ว 6 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุกราดยิงขบวนพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐฯ ใกล้นครชิคาโก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

วันนี้ (5 ก.ค.2565) เกิดเหตุกราดยิงที่เมืองไฮแลนด์พาร์ค รัฐอิลลินอยส์ ไม่ไกลจากนครชิคาโก ขณะกำลังมีขบวนพาเหรดเนื่องในวันชาติ 4 ก.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และมีผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 24 คน เปลี่ยนวันแห่งการเฉลิมฉลองกลายเป็นวันแห่งความเศร้าสลด

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์บันทึกภาพนาทีที่ขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯ ที่มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่เข้าร่วมจำนวนมาก แปรสภาพจากงานรื่นเริงกลายเป็นเหตุวุ่นวาย หลังจากเสียงปืนดังขึ้นติดต่อกันหลายนัด ตามด้วยเสียงหวอ และทุกคนพากันหาที่กำบัง 

 

สื่อ Chicago Sun-Times รายงานว่า ขบวนพาเหรดดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ต้องถูกระงับไปทันทีหลังจากที่มีเสียงปืนดังขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.14 น. และพบผู้เสียชีวิตบนพื้นถนนอย่างน้อย 3 คน ภายหลังมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 คน และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 24 คน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่สั่งยกเลิกงานทันที รวมถึงการแสดงพลุในเมืองข้างเคียงต้องยกเลิกไปด้วยเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลังไล่ล่าตัวผู้ก่อเหตุ พร้อมนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินเพื่อค้นหาตัว เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ผู้ก่อเหตุยิงปืนไรเฟิลลงมาจากดาดฟ้าร้านค้า โดยเล็งไปที่ฝูงชนในขบวนพาเหรด และภายหลังตำรวจยังตรวจพบปืนไรเฟิลที่จุดเกิดเหตุด้วย



ตำรวจท้องที่ ระบุ ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุ โดยเชื่อว่าผู้ก่อเหตุมี 1 คน คาดว่าสวมเสื้อยืดสีขาวหรือสีน้ำเงิน โดยแนะนำให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตยังไม่ได้รับการเปิดเผย

นอกจากนี้ ตำรวจยังขอความร่วมมือประชาชนที่ถ่ายวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ไว้ หรือมีภาพกล้องวงจรปิด ให้ช่วยส่งหลักฐานให้เจ้าหน้าที่สอบสวน อาจจะมีประโยชน์ต่อการตามตัวผู้ก่อเหตุ

 

ผู้ร่วมงานคนหนึ่ง บอกว่า ตอนแรกคิดว่าเสียงปืนเป็นเสียงยิงสลุตของทหารเรือ ยิงฉลองโอกาสวันชาติ แต่สังเกตเห็นคนแตกตื่นวิ่งหนจึงคว้าตัวลูกชายและออกวิ่ง พยายามจะเข้าไปหลบในอาคารแต่เข้าไม่ได้ ระหว่างนั้นเขารอให้เสียงปืนเงียบลงจึงออกวิ่งอีกครั้ง จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นอีกสุดท้ายจึงต้องตัดสินใจเอาตัวลูกชายใส่เข้าไปในถังขยะ แล้วตัวเองวิ่งกลับไปหาสมาชิกที่เหลือในครอบครัว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงเดือนเศษ หลังเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถม ในยูวัลดี เท็กซัส ทำให้ครูและนักเรียนเสียชีวิต 19 คน เมื่อวันที่ 24 พ.ค. กับเหตุกราดยิงซูเปอร์มาร์เก็ตในบัฟฟาโล นิวยอร์ก ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 10 คน เมื่อ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา

 ที่มา : AP, Reuters

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง