ข่าวดี! กทม.เล็งขยับเพิ่มเงินพิเศษลูกจ้างเก็บขนขยะ

สังคม
5 ก.ค. 65
09:51
445
Logo Thai PBS
ข่าวดี! กทม.เล็งขยับเพิ่มเงินพิเศษลูกจ้างเก็บขนขยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี! กทม.เตรียมรื้อข้อบัญญัติฉบับเก่า ปรับสัดส่วนการจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการเก็บขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยกว่า 7,000 คน หลัง "ชัชชาติ" ล้อมวงกินข้าวเที่ยง กำชับดูแลลูกจ้าง-โซ่ข้อสุดท้ายช่วยงานกทม. หลังพบเงินเดือนไม่ถึงหลักหมื่น

วันนี้ (5 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 11/2565 ได้จัดตั้งคณะกรรมการยกร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานเก็บและขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย และเงินพิเศษรายเดือนสำหรับพนักงานกวาด พ.ศ....เพื่อยกเลิกข้อบัญญัติฉบับเดิม คือ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่เก็บขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยและเอกชนที่รับชำระค่าธรรมเนียมเก็บขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย

โดยสาระสำคัญของ (ร่าง) ข้อบัญญัติกทม.จะมีการปรับสัดส่วนการจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการเก็บขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ให้สอดคล้องกับค่าธรรมเนียมเก็บ และขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยอัตราใหม่ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

 

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานครว่า ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า คาดว่าการเพิ่มค่าตอบแทนบุคลากรเจ้าหน้าที่เก็บขนสิ่งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยฯ ที่กำลังทำอย่างเร็วสุดน่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2566 เนื่องจากตามขั้นตอนต้องมีการยกเลิกข้อบัญญัติฉบับเดิม และต้องเสนอให้สภา กทม.เห็นชอบตามขั้นตอน

เป็นการดูแลเพิ่มเงินพิเศษให้กับคนตัวเล็กๆ เป็นการใช้เงินจากการจัดเก็บขยะในแต่ละเขตซึ่งไม่เท่ากัน เท่าทราบบางเขตจะมีเงินเพิ่มให้ 800-2,000 บาท ทั้งนี้จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

"ชัชชาติ" สั่งดูแลลูกจ้าง-โซ่ข้อสุดท้ายช่วยงาน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สัญจรติดตามงานที่สำนักงานเขตจตจุกร และได้มีการร่วมวงกินข้าวเที่ยงกับพนักงานฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ 5 คน พร้อมทั้งมีการสอบถามเรื่องสวัสดิการ และเรื่องการทำงานกับพนักงานทั้ง 5 คนอย่างเป็นกันเอง 

ช่วยดูแลลูกจ้างที่เป็นผู้น้อย เงินเดือนน้อยให้ดี เพราะเขาเป็นโซ่ข้อสุดท้าย ที่เชื่อมเราเข้ากับประชาชน ต่อให้เรามีนโยบายดี แต่ถ้าโซ่ข้อสุดท้ายเขาไม่มีกำลังใจไปทำงานให้ประชาชน เราไม่มีทางทำให้ดีขึ้นได้โซ่ข้อนี้สำคัญไม่น้อยกว่าโซ่ข้ออื่นๆ ที่ต้องดูแล

กางเงินเดือนพนักงานเก็บขนขยะกทม.

ปัจจุบัน กทม.มีลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวทั้งสิ้น 28,122 คนโดยเป็นลูกจ้างประจำ รวม 17,901 คน แบ่งเป็นด้านเก็บขนมูลฝอย 7,489 คนกวาด 6,029 คน สวนสาธารณะ 3,492 คน และสิ่งปฏิกูล 891 คน และลูกจ้างชั่วคราว รวม 10,221 คน แบ่งเป็นด้านเก็บขนมูลฝอย 3,710 คน กวาด 3,811 ราย สวนสาธารณะ 2,096 คน และสิ่งปฏิกูล 604 คน

ขณะที่ค่าตอบแทนเริ่มต้น ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) มีอัตราค่าจ้างเพียงเดือนละ 8,690 บาท หรือหากมีการบังคับเครื่องจักรเบาหรือขับรถ อัตราจ้างเดือนละ 9,400 บาท นอกจากนี้ การให้ค่าตอบแทนอาสาสมัครงานบริการสาธารณะประเภทชักลากมูลฝอยในชุมชน ได้ค่าตอบแทนเพียงวันละ 150 บาท ปฏิบัติงาน 15 วันต่อเดือน คิดเป็นค่าตอบแทน 27,000 บาทต่อปี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัชชาติ" ล้อมวงกินมื้อเที่ยง 5 พนักงานรักษาความสะอาด


.
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง