กบน.ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 35 บาท/ลิตร บรรเทาผลกระทบประชาชน

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 65
11:33
529
Logo Thai PBS
กบน.ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 35 บาท/ลิตร บรรเทาผลกระทบประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กบน. เห็นชอบให้คงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 35 บาทเพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน เช่นเดียวกับ บขส. ที่ยังคงตรึงราคาค่าโดยสารในอัตราเดิมเป็นเวลา 3 เดือน

วันนี้ (5 ก.ค.2565) นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบน. พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์มีมติให้คงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34.94 บาท เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชน แม้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลก ยังมีความผันผวนค่อนข้างสูงเนื่องจากความต้องการมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากสหรัฐฯ และการผ่อนคลายมาตรการของจีน ที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ในเมืองเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งและกลุ่มโอเปคเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่าเดิม

ทั้งนี้เป็นไปตามมติ ครม.วันที่ 21มิ.ย. ออกมาตรการลดค่าครองชีพรอบใหม่ ในส่วนราคาน้ำมันดีเซลมีมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 50% ในส่วนที่ราคาขายสูงกว่า 35 บาทต่อลิตรเป็นเวลา 3 เดือน คือ ตั้งแต่ ก.ค. - ก.ย. ขณะที่ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขณะนี้ติดลบ 107,601 ล้านบาท

บขส. ตรึงราคาค่าโดยสารอัตราเดิม 3 เดือน

ด้านนายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ผู้ประกอบการขนส่งเอกชน และรถร่วมบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทางหมวด 2 (วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด) และหมวด 3 (วิ่งระหว่างจังหวัด-จังหวัด และอำเภออำเภอ) ในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร ตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการจากผลกระทบน้ำมันดีเซลแพงต่อเนื่อง

 

ขณะที่ นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ระบุว่า บขส. ยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารยังคงตรึงราคาค่าโดยสารในอัตราเดิมเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย. เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพและเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน

ทั้งนี้หากตรึงราคาค่าโดยสารครบ 3 เดือนแล้ว ราคาน้ำมันดีเซลยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง บขส. ต้องปรับขึ้นราคาค่าโดยสารในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร แต่หากราคาดีเซลลดลง บขส.จะพิจารณาสถานการณ์ราคาน้ำมันและเสนอกระทรวงคมนาคม ว่า จะมีนโยบายให้ตรึงราคาค่าโดยสารต่อไปอีกหรือไม่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ใช้บริการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง