JSL แจ้งจ่ายชดเชย 16 % แค่งวดแรก อ้างขาดกระแสเงินสด

สังคม
5 ก.ค. 65
12:10
315
Logo Thai PBS
JSL แจ้งจ่ายชดเชย 16 % แค่งวดแรก อ้างขาดกระแสเงินสด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
JSL แจงปมเงินชดเชยเลิกจ้าง 16 % แค่จ่ายงวดแรก อ้างบริษัทขาดกระแสเงินสด ขอทยอยจ่ายให้ทุกเดือน และให้มาคุยกันก่อนไปถึงกระบวนการสำนักงานแรงงาน

จากกรณี บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด หรือ JSL Global Media ประกาศยุติการดำเนินการบางส่วน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเลิกจ้างพนักงาน 89 คน โดยระบุว่า จะจ่ายเงินชดเชยให้เพียง 16 % ของเงินเดือน ต่อมาพนักงานกลุ่มดังกล่าวได้เตรียมฟ้องเรียกร้องเงินชดเชยตามกฎหมาย พร้อมทั้งยื่นขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะเห็นว่ากรณีดังกล่าวไม่ได้รับความเป็นธรรม

วันนี้ (5 ก.ค.) บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ได้แจ้งผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ JSL Global Media เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย ระบุว่า เรื่องเงินชดเชยของพนักงาน ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจและยังมีความตั้งใจที่จะจ่ายให้ครบจำนวนตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่เนื่องด้วยภาวะการขาดกระแสเงินสดฉับพลันและยังไม่สามารถหาเงินมาให้ทันกับค่าชดเชยที่ต้องจ่าย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ทางบริษัทจึงจำเป็นต้องแจ้งพนักงานทุกคนตามความเป็นจริงเรื่องจำนวน % ที่บริษัทสามารถจ่ายให้ได้ ณ วันนั้น

อย่างไรก็ดี บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องเงินชดเชยที่ขาด และได้พยายามหลายวิธีการเพื่อหาเงินมาจ่ายให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด เพราะทราบความเดือดร้อนของพนักงานทุกคน ตามกระบวนการที่ควรจะเป็นคือ บริษัทและพนักงานต้องมีการคุยเจรจากัน ก่อนที่จะไปถึงกระบวนการของสำนักงานแรงงาน

แต่ด้วยข้อจำกัดที่บริษัทมีขณะนั้น เราจึงไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดการจ่ายชดเชยที่เหลือได้ ทางบริษัทต้องขออภัยในความล่าช้าและทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจนเกิดเหตุการณ์ตามข่าว ทางบริษัทขอชี้แจงกระบวนการการจัดสรรงบประมาณในการจ่ายชดเชยที่จะมีการดำเนินการต่อไปดังนี้

จากเงินชดเชยทั้งหมด 32 ล้านบาท ได้แจ้งพนักงานไปแล้วว่า ในวันที่บริษัทปิดกิจการลง เราสามารถจ่ายชดเชยให้ได้ในจำนวน 16 % ของยอดทั้งหมด ซึ่งเป็นยอดกว่า 5 ล้านบาท เราจึงขอให้พนักงานมารับงวดแรก 16 % นี้ไปก่อน เพื่อบรรเทาความลำบากของทุกคน และในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ทางบริษัทจะหาเงินมาเพิ่มให้อีก 9 % รวมของเดิมจะเป็น 25 % ของยอดชดเชยทั้งหมด หลังจากนั้นทุก ๆ สิ้นเดือน บริษัทก็จะพยายามหาเงินมาจ่ายชดเชยให้ต่อไปอีกตามกำลังที่มี ทางบริษัทยินดีพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปให้เหมาะสมที่สุด ที่เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายแรงงานทุกประการ

จึงขอความร่วมมือจากพนักงานทุกคน ในการเข้ามาร่วมเจรจาหาข้อสรุปร่วมกัน เพื่อพวกเราทุกคนจะได้เดินหน้าต่อ และไม่มีความบาดหมางใจต่อกัน บริษัทไม่เคยมีเจตนาที่จะละทิ้งความรับผิดชอบต่อพนักงานทุกคน แต่ด้วยสถานการณ์ที่ยากลำบากที่ไม่สามารถเดินต่อได้ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ที่ทำให้ทุกคนต้องเสียขวัญและกำลังใจ

บริษัทหวังว่า ด้วยความจริงใจที่มีต่อพนักงาน และความร่วมมือระหว่างกัน เราจะสามารถช่วยกันแก้ไขปัญหายากลำบากนี้ให้ลุล่วงไปด้วยกันได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พนักงาน JSL" พบทนายเตรียมฟ้องผู้บริหารจ่ายชดเชยไม่เป็นธรรม

ก.แรงงาน จี้ JSL จ่ายเงินเยียวยาให้อดีตพนักงานใน 60 วัน

"JSL" สื่อบันเทิงชื่อดัง แจ้งยุติดำเนินงานบางส่วน 1 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง