"นักตบสาวไทย" เตรียมฟิตร่างกาย แก้จุดอ่อน พร้อมสู้ตุรกี

กีฬา
5 ก.ค. 65
20:20
782
Logo Thai PBS
"นักตบสาวไทย" เตรียมฟิตร่างกาย แก้จุดอ่อน พร้อมสู้ตุรกี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โค้ชอ๊อต" ระบุ ทีมนักตบสาวไทยกลับมาฝึกซ้อมเพื่อฟิตร่างกายไปสู่ศึก VNL 2022 กับนักตบตุรกี ตลอดการฝึกทั้ง 5 วันจะเข้มข้นมาก เน้นพัฒนาคุณภาพทุกด้าน โดยเฉพาะคุณภาพทางจิต เพื่อลดความวิตกกังวล

วันนี้ (5 ก.ค.2565) นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หรือ โค้ชอ๊อต อุปนายกฝ่ายเทคนิค สมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอชื่นชมทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยในศึกเนชั่นส์ ลีก 2022 อย่างมาก ทุกคนทำได้ดี

นักกีฬาชุดนี้เริ่มตั้งไข่ตั้งแต่ปี 2014 ฝึกซ้อมมาตลอดเพื่อเป็นตัวแทนของรุ่นพี่ ๆ ซึ่งตั้งเป้าไว้ให้เป็นทีมชาติไทยในปี 2020 ตอนนี้พวกเขาพยายามพัฒนาฝีมือให้ใกล้เคียงกับระดับท็อป 10 ของโลก ซึ่งก็ทำได้ดีมาก การแสดงออกในระหว่างแข่งขันก็ทำได้อย่างน่ารัก

พวกเราพยายามสอนให้ทุกคนมีความสุขกับการเล่นกีฬา รู้จักให้อภัยตัวเองและเพื่อนร่วมทีม และฝึกให้พวกเขาเอ็นจอยกับทุกทักษะที่เขาได้เล่น ซึ่งเขาแสดงออกได้ดี 

โค้ชอ๊อต ระบุว่าก่อนที่จะไปแข่งขันกับตุรกีในวันที่ 14 ก.ค.นี้ ได้ประสานการกีฬาแห่งประเทศไทย ดำเนินการฟื้นฟูสภาพร่างกายทีมวอลเลย์บอลหญิง ด้วยการใช้วิทยาศาสตร์ทางกีฬา เพื่อทำให้ร่างกายมีความพร้อมที่สุด ขณะเดียวกัน จะนำข้อผิดพลาดทางด้านเทคนิคมาทบทวน ว่ายังมีจุดอ่อนอะไรบ้าง ซึ่งต้องรีบปรับและแก้ไขโดยด่วน การฝึกจะเข้มข้นมากตลอดทั้ง 5 วัน

ข้อเสียที่เกิดขึ้นทั้ง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จะมาแก้ในครั้งนี้

ทั้งนี้ การจะเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลระดับโลก นักกีฬาจะต้องมีคุณภาพด้านร่างกาย คุณภาพทางจิต คุณภาพทางเทคนิค และคุณภาพทางแทคติคที่ดี เพราะในระหว่างการแข่งขันจะมีความวิตกกังวล ซึ่งจะแสดงออกผ่านการปฏิบัติตัว เช่น เข้าห้องน้ำมากขึ้น หน้าแดงมากขึ้น เลือดซูบฉีดมากขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งไม่ดี จะทำให้ไม่สามารถแสดงศักยภาพที่มีอย่างสูงสุดออกมาได้ เพราะฉะนั้นนักกีฬากลุ่มนี้ จะต้องถูกฝึกคุณภาพในทุกด้าน

นักกีฬาที่มีคุณภาพทางจิตที่ดี จะส่งผลให้ได้รับชัยชนะ

เมื่อคุณภาพทางจิตมีความสำคัญ ทีมโค้ชก็ไม่เคยกดดันนักกีฬาชุดนี้ หลายครั้งที่นักกีฬายังไม่ประสบความสำเร็จ ทีมโค้ชจะบอกว่า "อีกนิดเดียว เกือบได้แล้ว" เพื่อให้พวกเขาเกิดความพยายาม ทั้งนี้ การสนับสนุนทางจิตในขณะแข่งขันเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะช่วยให้นักกีฬาสามารถทำในสิ่งที่มหัศจรรย์ได้ในหลาย ๆ อย่าง

ให้จิตนำไปก่อน แล้วร่างกายจะตามมา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง