"ตรีนุช" ยืนยันเด็กหายจากโควิด ไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์กลับเข้าเรียน

สังคม
6 ก.ค. 65
06:34
213
Logo Thai PBS
"ตรีนุช" ยืนยันเด็กหายจากโควิด ไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์กลับเข้าเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ศึกษาธิการ ยืนยันเด็กที่ติด COVID-19 หลังหายดีแล้วสามารถกลับเข้าเรียนได้ โดยโชว์ผลจากการตรวจ ATK หรือ RT-PCR เป็นลบ ไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์

จากกรณีครูโรงเรียนบางแห่ง โพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดีย กังวลว่าโรงเรียนประกาศให้เด็กที่ติดเชื้อ COVID-19 ต้องขอใบรับรองแพทย์มายืนยันในการกลับมาเรียน ซึ่งการตรวจอาจมีค่าใช้จ่ายสูง และเป็นภาระผู้ปกครอง

วันที่ 5 ก.ค.2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 มีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น และอาจจะเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ซึ่งตนเองเป็นห่วงนักเรียนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19

ที่ผ่านมาได้สั่งการให้ต้นสังกัดของสถานศึกษาในสังกัด ศธ. ทุกแห่งกำชับสถานศึกษาทั่วประเทศให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดในโรงเรียน และป้องกันการแพร่ระบาดสู่นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง

 

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงเรียนบางแห่งเมื่อนักเรียนติด COVID-19 รักษาตัวเองหาย และกักตัวครบตามที่กำหนดแล้ว ทางโรงเรียนได้ขอใบรับรองแพทย์จึงจะให้นักเรียนกลับเข้าเรียนได้ตามปกติ ทำให้นักเรียนต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อให้ได้ใบรับรองแพทย์มา เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้แก่นักเรียนนั้น การกลับเข้ามาเรียนที่โรงเรียนสามารถนำผลจากชุดทดสอบ COVID-19 หรือ Antigen test kit (ATK) ที่แสดงผลตรวจเป็นลบ หรือไม่ติดเชื้อแล้วมาแสดงได้ หรือหากมีผลการตรวจ แบบ RT-PCR ก็สามารถนำมาแสดงได้ โดยไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ และให้กลับมาเรียนที่โรงเรียนได้เลย เพื่อให้เด็กได้เรียนต่อเนื่องไม่เกิดภาวะการเรียนรู้ถดถอย และให้เป็นกลุ่มเฝ้าระวัง ที่ต้องดูแลตามมาตรการ ศธ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง