"สุทิน" ดักคอ นายกฯ เคาะใช้สูตร 500 กลัว "เพื่อไทย" แลนด์สไลด์

การเมือง
6 ก.ค. 65
10:32
311
Logo Thai PBS
"สุทิน" ดักคอ นายกฯ เคาะใช้สูตร 500 กลัว "เพื่อไทย" แลนด์สไลด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" ดักคอ นายกฯ เคาะใช้สูตรหาร 500 กลัวพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ฝากนายกฯ มองข้ามเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง เชื่อจบที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

วันนี้ (6 ก.ค.2565) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกระแสการส่งสัญญาณของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 โดยมองว่า เป็นการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง

ซึ่งอาจคิดว่าหากหารด้วย 100 พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบ โดยไม่ได้คิดถึงภาพรวมของประเทศ หรือ อาจจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และไม่ได้คิดว่าจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความที่จะต้องไปตามระบบไม่จำเป็นต้องฝ่ายค้านยื่นตีความ

นายสุทินกล่าวต่อว่า หากหารด้วย 500 อาจขัดรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถสั่งได้ทั้ง ส.ว.และพรรคร่วมรัฐบาลให้โหวตไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งอาจทำให้เสียงจากพรรคเพื่อไทยอาจจะสู้ไม่ได้

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะที่ดูแลบ้านเมือง ควรวางรากฐานที่ดีให้กับประเทศ มองระบบที่ดีมากกว่า การได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง

ฝากให้คิดว่า แม้จะสั่งทุกพรรคและโหวตให้ผ่านได้ สุดท้ายมองว่า ต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ และคิดว่าจะสั่งศาลรัฐธรรมนูญได้อีกหรือไม่ ที่เชื่อว่าศาลจะพิจารณาตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม ถ้าเป็นเช่นนี้เชื่อว่า อย่างไรก็ไม่ผ่าน

นายสุทินกล่าวว่า หากเป็นสูตรหาร 500 พรรคร่วมรัฐบาลที่กำลังมีความนิยมตกต่ำจะมีกำลังใจขึ้น มีความหวังขึ้น แต่หากสูตรหาร 100 อาจจะเกิดแพแตก พร้อมยืนยันว่า หากเป็นสูตร 500 พรรคเพื่อไทยก็ไม่แพแตก

ปชป.ชี้หาร 500 ไม่ใช่เรื่องแปลก 

ด้าน นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และวิธีคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500 นั้นไม่ใช่เรื่องแปลก ซึ่งการคำนวณ ส.ส.แบบสัดส่วนผสม (MMP) นั้น เป็นระบบที่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญได้นำมาจากเยอรมนี โดยเยอรมนีนั้นมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ บัตรเลือกตั้งแบบเขต และแบบพรรคการเมือง

แต่ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ไทยได้มีการยุบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบของเยอรมนีเหลือเพียงใบเดียว หรือเป็นระบบเยอรมนีครึ่งใบ แต่ยังคงคำนวณแบบเยอรมนี ส่วนวันนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

ดังนั้นหากใช้วิธีหารด้วย 500 ก็จะเป็นระบบเยอรมนี 100 % และไม่ใช่วิธีที่แปลก ซึ่งเหตุผลนี้เป็นเหตุผลที่ตนใช้ในการชี้แจงกับ ผู้บริหาร และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ให้เข้าใจและเห็นด้วยกับระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ และหารด้วย 500 ทำให้มี ส.ส.หลายคนเริ่มเข้าใจและสนับสนุนแนวทางนี้

ผมยืนยันว่า การคำนวณโดยใช้ระบบ MMP หรือจัดสรรปันส่วนผสม หาร 500 โดยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบไม่ใช่เรื่องที่แปลก แต่ระบบเลือกตั้งปี 62 ที่คำนวณหา ส.ส.พึงมี และมีบัตรใบเดียว นั่นแหละเป็นเรื่องที่แปลก และก็ไม่มีที่ใดในโลกเขาใช้กัน

นายอัครเดชกล่าวด้วยว่า การคำนวณด้วยวิธีนี้จะสะท้อนการได้มาซึ่ง ส.ส.ในสภาตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งมี ส.ส.ในสภาเท่าไหร่ ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นหลักการประชาธิปไตยที่สำคัญ

ในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้ ตนในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อยจะนำเหตุผลเหล่านี้ชี้แจงให้สมาชิกรัฐสภาได้ทราบถึงเหตุผลที่ตนได้สงวนความเห็นเอาไว้ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงมติ ซึ่งถือว่าเป็นหลักการที่สำคัญที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้และเป็นประชาธิปไตย

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีมติอย่างใดอย่างหนึ่งว่าจะลงมติหาร 100 หรือ หาร 500 และตนยังไม่ทราบแนวทางของผู้บริหารพรรค

แต่จะเสนอขอให้พรรคได้พิจารณาให้สิทธิ ส.ส.ฟรีโหวต หากมีการประชุมพรรควันนี้ แต่ท้ายที่สุดก็ต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้บริหารพรรคที่จะได้มีการหารือกัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

 สภา กทม.เรียกร้องผู้มีอำนาจเดินหน้า "เลือกตั้ง ส.ข."

ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี "เทพไท-มาโนช" เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

กางร่างงบฯ กทม.ปี 66 วงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง