"ชัชชาติ" ย้ำทำงานระดับท้องถิ่น ขออย่าเปรียบเทียบกับนายกฯ

การเมือง
6 ก.ค. 65
11:02
357
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ย้ำทำงานระดับท้องถิ่น ขออย่าเปรียบเทียบกับนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัชชาติ” ขออย่าโยงเปรียบเทียบ การทำงานกับนายกฯ ชี้เป็นพื้นที่ทำงานเป็นคนละสเกล ตัวเองทำงานท้องถิ่น ส่วนรัฐบาลมีผลงานเยอะเป็นสเกลระดับประเทศ

วันนี้ (6 ก.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงาน โดยเปรียบเทียบกับนายกรัฐมนตรีว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง ตนทำงานท้องถิ่น อย่าเอาไปเปรียบเทียบกับใคร และตั้งใจทำเรื่องท้องถิ่นทำกรุงเทพฯอยู่แล้ว หากท่านพูดอะไรก็เคารพท่าน เราเน้นเรื่องการทำงานตรงนี้

ขออย่านำไปเปรียบเทียบกับท่านนายกฯ เนื่องจากนายกฯ มีภารกิจเยอะ รัฐบาลก็มีผลงานเยอะอยู่แล้ว ซึ่งเป็นสเกลระดับประเทศ ส่วนผมเป็นสเกลระดับท้องถิ่น

ตนจำตั้งใจทำงานไปและหลายเรื่องก็ได้ประสานงานกับรัฐบาล เช่น การประชุมเรื่องสวนสาธารณะ ก็ประสานงานกันได้ดี โดยมองว่าให้ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง

ส่วนกรณีที่นายสุชาติพูดนั้น ก็เคารพความเห็น แต่ตนก็คงไม่ได้ไปเปรียบเทียบกับใคร พูดในแนวสร้างสรรค์ดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ทำกิจกรรมร่วมกับจังหวัดอื่น ๆ นายชัชชาติกล่าวว่า เป็นการหาความสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะหลักการสำคัญ คือ การแสวงหาแนวร่วม ซึ่ง กทม.มีขนาดเล็กก็ต้องหาพันธมิตรให้มากไม่ว่าจะอยู่ในกรุงเทพหรือต่างจังหวัด

ตัวอย่างเช่น กรณีเมื่อวานนี้ พระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม ก็ให้ศิลปินเชียงราย มาวาดรูปบนกำแพง ซึ่งตนมองว่า สามารถหาพันธมิตรได้ทุกจังหวัด เพราะการมีพันธมิตรจะให้มีคนมาช่วยกันทำงาน รวมถึงจะทำงานได้มากขึ้นภายใต้ทรัพยากรที่มีจำกัด

นายชัชชาติมองว่า คงไม่ได้เป็นการขับเคลื่อนมากกว่ารัฐบาล เพราะรัฐบาลคุมทุกอย่างอยู่แล้ว โดย กทม.อยู่ภายใต้รัฐบาล และ กทม.ก็เป็นหนึ่งในการบริหารจัดการของรัฐบาล จึงขออย่านำ กทม.ไปเทียบกับรัฐบาล และต้องทำงานร่วมกับรัฐบาลอยู่แล้วและเป็นคนละสเกลกัน

ส่วนกรณีที่มองว่า หากมีผู้วิจารณ์หรือตำหนินายชัชชาติ ก็มักจะถูกตำหนิหรือต่อต้านกลับนั้น นายชัชชาติกล่าวว่า หากเราจะทำงานให้ดีได้ก็ต้องรับคำติ แล้วนำมาปรับปรุง จึงขอฝากผู้สนับสนุนตนว่าอย่าไปว่าใคร และมองว่าคำติดี ถ้าติแล้วเป็นจริงก็ปรับปรุง ถ้าติแล้วไม่เป็นจริง ก็ไม่ต้องสนใจและอย่าไปกังวลให้มองบวก

ต้องปรับปรุงทุกคำติ เพราะทำให้เราปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น และใครทัวร์ลง ก็อย่าไปอ่านมาก บางทีผมก็ทัวร์ลงก็ไม่อ่าน เพราะมันทำให้จิตตก และทัวร์เป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ เรื่องแฟนคลับก็ควบคุมไม่ได้เช่นกัน ทั้งนี้ก็ขอบคุณแฟนคลับที่สนับสนุนตนเอง

ผู้สื่อยังถามถึง "ปรากฏการณ์ชัชชาติ" นายชัชชาติ ระบุว่า เดี๋ยวก็ลดลง ช่วงนี้อาจจะเป็นเรื่องใหม่ แต่สุดท้ายก็ต้องลดลง ตอนนี้อาจจะยังไม่มีเรื่องอื่น แต่เชื่อว่าหากมีการเลือกตั้ง หรือมีเรื่องอื่น ๆ ก็คงลดลง ส่วนตนก็เน้นทำงานเป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง