ฝีดาษลิงทั่วโลกติด 6,178 คนลาม 56 ชาติหนักสุดยุโรป

สังคม
6 ก.ค. 65
12:39
4,786
Logo Thai PBS
ฝีดาษลิงทั่วโลกติด 6,178 คนลาม 56 ชาติหนักสุดยุโรป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค รายงานทั่วโลกติดฝีดาษลิง 6,178 คนใน 56 ประเทศ ชี้โรคมีความรุนแรงน้อยหายเองได้ อัตราป่วยตายน้อยกว่าร้อยละ 3-6 พบส่วนใหญ่ในทวีปยุโรป ส่วนไทยยังไม่พบ ปัจจุบันสามารถใช้วิธี RT-PCR และถอดรหัสสารพันธุกรรมรู้ผล 24 ชม.

วันนี้ (6 ก.ค.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิง  6,178 คน พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้นเป็น 56 ประเทศ พื้นที่การแพร่ระบาดส่วนใหญ่พบอยู่ในแถบทวีปยุโรป ประเทศที่มีผู้ป่วยสูง 5 ลำดับแรก ได้แก่ สเปน 1,196 คน อังกฤษ 1,185 คน เยอรมัน 1,054  คน ฝรั่งเศส 498 คน และสหรัฐอเมริกา 459 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยเพศชายเกือบทั้งหมดมากกว่า 99%

ส่วนในไทย มีระบบการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่รับรักษาในโรงพยาบาลและคลินิกเฉพาะ จากการเฝ้าระวังยังไม่มีรายงานผู้ป่วยยืนยันในไทย แต่มีรายงานผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค เป็นผู้ป่วยสงสัย 13 คน ผู้สัมผัส 3 คน

โดยผู้สัมผัสทั้ง 3 คน ครบกำหนดการติดตามแล้วไม่มีอาการ ส่วนผลตรวจทางห้องปฏิบัติการผู้ป่วยสงสัยทั้ง 13 คนไม่พบเชื้อฝีดาษลิง แต่เป็นการพบเชื้อไวรัสเริม (Herpes Simplex Virus) ซึ่งติดมาจากการสัมผัส และใช้สิ่งของร่วมกัน

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคฝีดาษลิง แพร่ระบาดอยู่ในแถบทวีปยุโรปในขณะนี้ มีความรุนแรงน้อย มีเพียงร้อยละ 10 ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนใหญ่เป็นการติดต่อจากคนสู่คน โดยการใกล้ชิดกับผู้ป่วยและสัมผัสกับสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ ผิวหนังที่เป็นตุ่ม เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะมีระยะฟักตัวประมาณ 7-14 วัน หรืออาจนานถึง 21 วัน

โดยอาการเริ่มแรกจะมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ต่อมน้ำเหลืองโต อ่อนเพลีย จากนั้น 1-3 วัน จะมีผื่นขึ้นบริเวณแขนขา ผื่นจะกลายเป็นตุ่มหนอง ในระยะสุดท้ายจะเป็นสะเก็ดแล้วหลุดออกมา จะมีอาการป่วยประมาณ 2-4 สัปดาห์ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายจากโรคเองได้

อ่านข่าวเพิ่ม พบข้อมูล "ฝีดาษลิง 2022" เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า

ยังไม่พบในไทย-แนะเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง

นพ.โอภาส กล่าวว่า แม้ว่าไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อยืนยัน แต่อาจมีโอกาสพบผู้ติดเชื้อได้ในผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จึงขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด คนพลุกพล่าน เช่น สนามมวย โรงยิม สถานที่ออกกำลังกาย ตลาด ห้างสรรพสินค้า ให้ทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวจุดสัมผัสร่วม เช่น กระสอบทรายซ้อมมวยในโรงยิม

รวมทั้งการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น และรับประทานอาหารที่ ปรุงสุกใหม่ และ หากผู้ที่มีอาการสงสัย สามารถขอเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการรับมือโรคฝีดาษลิง โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถตรวจเชื้อโดยวิธีการ RT-PCR ได้ทันที และในการรตรวจวินิจฉัยเชื้อทำได้โดยการเก็บตัวอย่าง ทั้งการสะกิดแผล เลือด ป้ายหลังโพรงจมูกและป้ายลำคอ และนำมาถอดรหัสสารพันธุกรรม ซึ่งผลตรวจจะออกภายใน 24 ชั่วโมง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

องค์การอนามัยโลก ระบุ "ฝีดาษลิง" ไม่ใช่ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

ลามเอเชีย "เกาหลีใต้-สิงคโปร์" พบผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง

 5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง