บอร์ด กพช.ไฟเขียว ปตท.จัดหา LNG เพิ่มอีก 1 ล้านตัน/ปี

เศรษฐกิจ
6 ก.ค. 65
14:53
188
Logo Thai PBS
บอร์ด กพช.ไฟเขียว ปตท.จัดหา LNG เพิ่มอีก 1 ล้านตัน/ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บอร์ด กพช.มีมติเห็นชอบให้ ปตท.จัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่มอีก 1 ล้านตัน/ปี จากสัญญาระยะยาวที่มีการลงนามแล้ว 5.2 ล้านตันต่อปี เพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

วันนี้ (6 ก.ค.2565) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 5/65

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ด้านพลังงานขณะนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐทั้งหมดจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยคำนึงถึงหลักการข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงต่าง ๆ ทั้งหมด

 

สำหรับการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ได้ประเมินไว้ล่วงหน้าทั้งความเสี่ยงของราคา ปริมาณการนำเข้า คาดการณ์ว่าในระยะยาวอาจมีผลกระทบกับประเทศไทย ดังนั้นการตกลงจัดหาซื้อก๊าซไว้ล่วงหน้าจะเป็นประโยชน์กับประเทศในอนาคต ซึ่งข้อเสนอการจัดหาก๊าซ LNG ของ ปตท. จะเป็นการลดความเสี่ยงในการจัดหา LNG ในอนาคต และเป็นส่วนสำคัญที่เพิ่มความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ

ทั้งนี้ กพช.มีมติเห็นชอบให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดหา LNG สัญญาระยะยาว ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี เพิ่มเติมจากสัญญาระยะยาวที่มีการลงนามแล้ว 5.2 ล้านตันต่อปี พร้อมรับทราบในรายละเอียดสาระสำคัญการจัดหา LNG ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบจะไปดำเนินการ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเร่งดำเนินการต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง