เตือน "แมกมาใต้เปลือกโลก" สัญญาณแผ่นดินไหวสู่ภูเขาไฟระเบิด

ภัยพิบัติ
6 ก.ค. 65
17:59
16,925
Logo Thai PBS
เตือน "แมกมาใต้เปลือกโลก" สัญญาณแผ่นดินไหวสู่ภูเขาไฟระเบิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักธรณีวิทยา ไขคำตอบเหตุแผ่นดินไหวถี่ยิบ 30 ครั้งหมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย เป็นปรากฏการณ์ Earthquake swarms แผ่นดินไหวแบบกลุ่ม ชี้เกิดจากแมกมาใต้เปลือกโลกเคลื่อน จับตาอีก 2 วันจะสงบหรือไม่ ห่วงสัญญาณเตือนและเป็นตัวเร่งภูเขาไฟปะทุ

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 15.01 น.เกิดแผ่นดินไหว หมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอ.เมือง จ.พังงา ประมาณ 517 กม.ถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งที่ 30 ในรอบ 2 วัน

จากกระแสกระแสดรามา แผ่นดินไหวถี่ยิบในช่วง 2 วัน แต่ทุ่นเตือนภัยสึนามิของไทย กลับไม่ทำงาน ทำให้ถูกตั้งคำถาม ถึงความพร้อมในการเตือนภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิที่คนไทย และประเทศในแถบอันดามันเคยเผชิญชะตากรรม และการสูญเสียเมื่อปี 2547 

เรื่องจริงที่ทุ่นเตือนสึนามิไทยไม่ทำงาน ทางเพราะศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติแจ้งมา 2-3 เดือน ทุ่นไทยหลุดไป และไปเก็บกู้มาแล้ว แต่ยังไม่ได้ติดตั้งใหม่

 

สุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรกรณี ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงกระแสดรามาหลังแผ่นดินไหวในพื้นที่นอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ หมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ถี่ยิบ แต่ทุ่นเตือนภัยสึนามิของไทยไม่ทำงาน เพราะทุ่นไทยหลุดไป และยังอยู่ระหว่างการเตรียมติดตั้งส่งผลทำให้ไม่สามารถเตือนแบบ Online Real-Time ได้

ถึงไม่มีทุ่นเตือนสึนามิของไทย แต่ยังมีทุ่นนานาชาติที่เข้าดูได้แบบเรียลไทม์ แต่ไม่อัตโนมัติเพราะทุ่นของไทย หากเกิดสึนามิจะเตือนแจ้งหอเตือนภัยได้ทันที

ส่วนทุ่นสึนามิตัวอื่นๆ แต่จะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามข้อมูลจากทุ่นเตือนสึนามิจากประเทศอื่นๆ บริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งสามารถเตือนภัยได้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่ม "ทุ่นเตือนสึนามิ" ของไทย 2 ทุ่นขึ้นสถานะไม่ทำงาน

แผ่นดินไหวนิโคบาร์เรียก Earthquake swarms 

นายสุวิทย์ อธิบายการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะนิโคบาร์ อันดามัน ตั้งแต่วันที่ 4-6 ก.ค.นี้ถึง 30 ครั้ง มีขนาดตั้งแต่ 4.5-5.4 โดยพบถึงจำนวน 24 ครั้งในรอบ 1 วัน ในทะเลอันดามัน ยังจัดว่าเป็นแผ่นดินไหวขนาดค่อนข้างเล็ก ถึงขนาดปานกลาง และยังไม่มีแผ่นดินไหวหลัก ซึ่งเกิดขึ้นเป็นกลุ่มในช่วงเวลาหนึ่งหรือเรียกว่า Earthquake swarms จุดเหนือศูนย์กลางเกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจาก อ.เมือง จ.พังงา ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 530 กม.

ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมา ที่เกิดขึ้นใช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน และเกิดบ่อยเช่นกันในช่วง 2 วันนี้ ไม่เชื่อมโยงกับที่พบแผ่นดินไหวในอันดามัน

แผ่นดินไหวในหมู่เกาะนิโคบาร์ เรียกว่าแผ่นดินไหวกลุ่ม Earthquake swarms เกิดถี่ในช่วงเวลาสั้น ยังไม่มีแผ่นดินไหวหลัก พบขนาดสูงสุด 5.4 แต่ต้องดูว่าจะหยุดนิ่งหรือไม่ จากที่ติดตามความถี่และขนาดเริ่มห่างไปเรื่อยๆ แต่ต้องจับตาต่ออีก 2 วัน 

จับตาแมกมาใต้เปลือกโลก มีผลเร่งภูเขาไฟปะทุ

นายสุวิทย์ กล่าวว่า สำหรับสาเหตุแผ่นดินไหวในหมู่เกาะนิโคบาร์ หมู่เกาะอันดามัน สาเหตุเกิดจากพฤติกรรมการเคลื่อนตัวของแมกมาใต้พื้นท้องทะเล บริเวณ Andaman spreading ridge ซึ่งแมกมาเคลื่อนตัวไปมาใต้เปลือกโลก ใต้ท้องทะเล หรือหินหลอมละลายใต้เปลือกโลก แต่ถ้าแมกมาโผล่มาบนผิวโลกก็คือลาวาของภูเขาไฟ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้จะไปเพิ่มอุณหภูมิของปากปล่องภูเขาไฟกาะบาแรน ( Barren Island) แถวหมู่เกาะนิโคบาร์ ที่ยังคุกรุ่นแต่ยังไม่ระเบิด

นัยที่แมกมาเคลื่อนตัวจนมีแผ่นดินไหวถี่ขึ้น ถือเป็นสัญญาณที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะไม่เคยเกิดแมกมาใต้เปลือกโลกเคลื่อนตัวที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวถี่ๆ แบบครั้งนี้มานานแล้ว แต่ต้องมีการศึกษาข้อมูลเพิ่ม หากเวิสเคสจะก่อให้เกิดการระเบิดของภูเขาไฟ

ชาวบ้านไม่กังวล-ซ้อมหนีภัยทุกปี

ทุกวันพุธ จะมีการเปิดเสียงเพลงชาติ เวลา 08.00 น.จากหอสัญญาณเตือนภัย ในพื้นที่ชุมชนหมู่ 1 และหมู่ 2 เพื่อให้ชุมชนรับรู้ว่าการแจ้งเตือนภัย ยังสามารถใช้งานได้ อยู่ในสถานการณ์ปกติ

นายจำเริญ ศรีปัญญา ตัวแทนชาวบ้านทุ่งดาบ หมู่ 1 ต.เกาะพระทอง บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงเหตุการณ์วันนี้ แม้ 2 วันก่อนจะมีข่าวทุ่นเตือนภัยสึนามิไม่ทำงาน แต่ไม่ได้กังวลกับเหตุการณ์ กรณีที่มีเหตุการณ์ หรือสถานการณ์ที่เฝ้าระวัง ก็จะมีการแจ้งข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมทั้งจากศูนย์เตือนภัยพิบัติ ผ่านไลน์กลุ่มของชุมชน อบต. และข้อความทางโทรศัพท์ 

เหตุการณ์แผ่นดินไหวกว่า 20 รอบในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ไม่ได้มีการแจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์ เป็นเพียงการสอบถามข้อมูลผ่านไลน์ของท้องถิ่น โดย อบต.เกาะพระทอง ได้แจ้งข้อมูลข่าวสาร อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้กังวลมากนัก

นายจำเริญ กล่าวว่า ไม่ได้กังวลมากนักกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในอินเดีย เพราะมีขนาดเล็ก โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีการซักซ้อมหนีภัยคลื่นสึนามิอย่างน้อยปี 2 ครั้ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยหากเผชิญภัยพิบัติ อีกทั้งตนเองเคยประสบเหตุสึนามิเมื่อปี 2547 จึงจดจำวิธีเอาตัวรอดว่า

ไม่ต้องหนีทางเรียบ ให้ขึ้นที่สูงเท่านั้น แผ่นดินไหวที่อินเดียขนาด 4 ไม่น่าจะกระทบ นอกจากขนาด 8 กว่าขึ้นไปถือว่าน่าห่วง

อ่านข่าวเพิ่ม ไขคำตอบ! 7 ข้อทุ่นสึนามิไม่ทำงานแจ้งเตือนภัยได้หรือไม่?

สูญเสีย "ภรรยา-ลูก" สึนามิ ปี 2547

นายจำเริญ ยังย้อนความทรงจำเมื่อครั้งที่เกิดสึนามิ ซัดถล่มชายฝั่งทะเลอันดามันของไทย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ทำให้เขาต้องสูญเสียภรรยา ลูกชายวัย 5 ขวบ และญาติพี่น้องรวม 11 คนว่า ตอนนั้นทำอาชีพประมงที่หมู่บ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา แต่วันเกิดเหตุคลื่นยักษ์ถล่ม ภรรยาได้ชวนกลับมาบ้านพักที่เกาะพระทอง เพราะทิ้งไว้เป็นเดือนและกลัวเสียหาย

ช่วงระหว่างข้ามไปเกาะ สังเกตว่าน้ำลดระดับลงผิดปกติ จนไปจอดเรือหลังบ้าน ได้นั่งล้อมวงกินข้าวมันไก่ และข้าวเหนียวไก่ทอดกับภรรยา และลูก ก่อนเดินไปที่ชายหาด และเห็นคลื่นค่อนข้างใหญ่ จึงตามลูกชายเข้ามาในบ้าน และนั่งกอดเสากันไว้

แต่คลื่นยักษ์ซัดทั้งภรรยา และลูกชาย หลุดออกจากมือ ส่วนตัวเองเมื่อลืมตา และรู้สึกตัวอีกที พบว่า ขาติดอยู่กับรากไม้ป่าโกงกาง ห่างจากจุดบ้านพัก 400-500 เมตร มีอาการรับบาดเจ็บ และต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาข้อเข่าหลุด ต่อมาได้ทราบข่าวจากญาติว่าพบศพภรรยา และลูกชายในวันถัดมา

ความทรงจำในวันนั้น ทำให้นายจำเริญ ไม่กล้าเข้าไปใกล้ หรือท่องเที่ยวชายทะเลนาน 2 ปี และย้ายไปอยู่ที่จ.ภูเก็ต กระทั่งเกาะพระทอง พัฒนามากขึ้น เขาจึงตัดสินใจกลับมาเปิดโฮมสเตย์เล็ก ๆ และให้บริการขับรถนำเที่ยวภายในเกาะพระทอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ยืนยันแผ่นดินไหวอินเดีย ไม่ทำให้เกิดสึนามิ - ไม่กระทบไทย

 รู้ยัง? ระนองมี "ภูเขาไฟใต้ทะเล" ห่างไทย 700 กม.

 ไขคำตอบ! Hunga-Tonga ภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดสึนามิสะเทือนโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง