“ประวิตร”ปฏิเสธทหารทำให้ปชต.ไทยชะงัก ยันคสช.ยังเดินหน้าปฏิรูปประเทศ-ดันรธน.ใหม่

การเมือง
24 มิ.ย. 58
07:54
72
Logo Thai PBS
“ประวิตร”ปฏิเสธทหารทำให้ปชต.ไทยชะงัก ยันคสช.ยังเดินหน้าปฏิรูปประเทศ-ดันรธน.ใหม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ปฏิเสธทหารทำให้ประชาธิปไตยไทยหยุดชะงัก ย้ำรัฐบาลและคสช.ยังเดินหน้าปฏิรูปประเทศ และเร่งผลักดันร่างรัฐธรรมนูญให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

วันนี้ (24 มิ.ย.2558) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภากลาโหม ในโอกาสวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยปฏิเสธว่า ฝ่ายทหารเป็นเหตุให้ประชาธิปไตยไทยต้องหยุดชะงัก โดยระบุว่า รัฐบาลและคสช. ยังคงเดินหน้าปฏิรูปประเทศ และผลักดันร่างรัฐธรรมนูญ ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อให้บ้านเมืองอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ตามเจตนารมณ์ของการเมืองการปกครอง

ในโอกาสครบรอบ 83 ปี ของการเมืองการปกครองของไทย จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตย ในวันที่ 24 มิถุนายน ปี 2475 พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองคลี่คลาย เหตุความขัดแย้งลดลง เข้าสู่ความสงบเรียบร้อย ซึ่งจากนี้คือความพยายามรักษาประชาธิปไตย โดยไม่ใช้ความเป็นเผด็จการใดๆ และล่าสุดก็สามารถจับกุมผู้โพส์ตข้อความเกี่ยวกับการปฏิวัติซ้อน ที่กลายเป็นประเด็นความสับสนของสังคมได้แล้ว ส่วนการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนนั้น รัฐบาลและคสช.ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาภัยแล้ง

พล.อ.ประวิตรกล่าวปฏิเสธข้อสังเกตที่ว่า มีนายทหารระดับพลเอกอยู่เบื้องหลังการผลักดันข้อเสนอเปิดกาสิโนว่า เป็นแนวคิดส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล หรือ คสช. รวมถึงมั่นใจว่าข้อเสนอนี้ไม่กระทบต่อแนวนโยบาย หรือสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาล-คสช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมสภากลาโหมวันนี้ มีผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมประชุม และมีวาระพิจารณา ร่างแผนแม่บทปฏิรูปโครงสร้างบริหารและปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม ปี 2558 ถึง 2567 ท่ามกลางการจับตามองว่า อาจมีการหารือนอกรอบ กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2558 หลังมีการคาดการณ์ว่าพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก จะได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 39 ต่อจากพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง