"บอริส จอห์นสัน" ยืนยันไม่ลาออกนายกฯ อังกฤษ

ต่างประเทศ
7 ก.ค. 65
11:54
433
Logo Thai PBS
"บอริส จอห์นสัน" ยืนยันไม่ลาออกนายกฯ อังกฤษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ อังกฤษยืนยันไม่ลาออก แม้ถูกกดดันให้ลงจากตำแหน่ง ขณะที่สมาชิกในคณะรัฐมนตรีมากกว่า 40 คนทยอยลาออก

วันนี้ (7 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนจำนวนมากในอังกฤษรวมตัวหน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง พร้อมทั้งตะโกนเรียกร้องให้ "บอริส จอห์นสัน" นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลาออกจากตำแหน่ง

ผู้ที่มาร่วมเคลื่อนไหวในครั้งนี้ มีหัวหน้าพรรคสกอตติช เนชันแนล รวมอยู่ด้วย เขาให้เหตุผลว่า จอห์นสันทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน และเขาจำเป็นต้องตระหนักว่าขณะนี้เขาไม่มีความชอบธรรมในการเป็นผู้นำแล้ว

นอกจากนี้ จอห์นสันยังถูกกดดันจากคณะกรรมาธิการประสานงานอาวุโสของรัฐสภา ที่ขอให้เขาลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้พรรคคอนเซเวอร์ทีฟลงมติเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป พร้อมระบุว่า หากจอห์นสันไม่ยอมลาออก เขาจะต้องเผชิญกับการลงมติถอดถอนรอบใหม่ หลังจากครั้งที่แล้วเขารอดมติถอดถอนมาอย่างฉิวเฉียด

ขณะที่ จอห์นสัน ยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และตนเองยังได้รับเสียงสนับสนุนอย่างมหาศาลจากประชาชน พร้อมระบุว่าสิ่งสุดท้ายที่ประเทศนี้ต้องการคือการเลือกตั้ง

ขณะนี้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจอห์นสันกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย หลังสมาชิกในคณะรัฐมนตรี 43 คนทยอยลาออก เนื่องจากไม่พอใจการละเมิดมาตรการควบคุมโควิด-19 ของจอห์นสัน จากการเข้าร่วมงานเลี้ยงที่จัดขึ้นในทำเนียบนายกรัฐมนตรี ช่วงที่อังกฤษประกาศใช้มาตรการควบคุมการระบาด

รวมถึงกรณีที่เขาสั่งปลดรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เป็นพันธมิตรคนสำคัญออกจากตำแหน่ง หลังรัฐมนตรีคนดังกล่าวขอให้จอห์นสันยอมรับว่าเวลาของเขาหมดลงแล้ว และยังมีกรณีเกี่ยวกับ ส.ส. ซึ่งมีประวัติล่วงละเมิดทางเพศ แต่จอห์นสันกลับแต่งตั้งให้ทำงานในตำแหน่งซึ่งรับผิดชอบการดูแลด้านวินัยของ ส.ส.ในพรรค

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ซาอุฯ จัดพิธีฮัจย์ครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่โควิดระบาด

อัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาฆาตกรรม 7 กระทงมือกราดยิงฉลองวันชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง