อย.เตือนอย่าใช้น้ำยาล้างห้องน้ำฆ่าเชื้อโรคโรยในนาข้าว

สังคม
7 ก.ค. 65
12:31
591
Logo Thai PBS
อย.เตือนอย่าใช้น้ำยาล้างห้องน้ำฆ่าเชื้อโรคโรยในนาข้าว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองเลขาธิการ อย.เตือนอย่านำผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำฆ่าเชื้อโรคไปใช้โรยในนาข้าวโดยเด็ดขาด เพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนอันตรายต่อร่างกาย และส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

จากกรณีพบผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์แชร์ประสบการณ์นำผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำฆ่าเชื้อโรคที่มีส่วนผสมของสารเคมีมีฤทธิ์ กัดกร่อนไปโรยในนาข้าว เพื่อช่วยให้ผลผลิตดีในเรื่องนี้ทำได้หรือไม่

วันนี้ (7 ก.ค.2565) เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ออกมาเตือนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า อย่านำผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำฆ่าเชื้อโรคไปใช้โรยในนาข้าวโดยเด็ดขาดเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายต่อเกษตรกรที่ฉีดพ่น และส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมทั้งดิน และน้ำ

สำหรับผลิตภัณฑ์เหล่านี้จัดเป็นวัตถุอันตรายที่ อย.อนุญาตใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข เพื่อใช้ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคสำหรับห้องน้ำ สุขภัณฑ์ในบ้านเรือน ใช้ขจัดคราบฝงลึก หรือคราบออกยาก คราบเหลืองหรือคราบสนิมเท่านั้น

สารเคมีที่อยู่ในผลิตภัณฑ์เป็นสารที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงเป็นอันตรายเมื่อหายใจเข้าไป ผิวหนังไหม้อย่างรุนแรง และทำลายดวงตา รวมถึงการนำไปใช้ผสมสารอื่น ๆ อาจเกิดปฏิกิริยาเคมีเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ซึ่งต้องใช้ด้วยความระมัดระวังตามฉลากอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำฆ่าเชื้อโรคต้องใช้ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ผู้ใช้ได้ควรอ่านฉลากให้เข้าใจ และปฏิบัติตามฉลากอย่างเคร่งครัด การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคห้องน้ำ หรือสุขภัณฑ์ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตราย โดยสังเกตเครื่องหมาย อย.วอส. และอ่านฉลากทุกครั้งก่อนใช้สามารถตรวจสอบรายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ล้างห้องน้ำที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย.ได้ที่ เว็บไซต์ อย. www. fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์” หากพบการฝ่าฝืนกฎหมายแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลได้ที่สายด่วน อย. 1556

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง