สิงคโปร์คอนเฟิร์มพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" ในประเทศคนแรก

ต่างประเทศ
7 ก.ค. 65
13:27
639
Logo Thai PBS
สิงคโปร์คอนเฟิร์มพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" ในประเทศคนแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ในประเทศคนแรก เป็นชายสัญชาติมาเลเซียที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์ พร้อมสั่งกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิด 3 คน

วันนี้ (7 ก.ค.2565) สำนักข่าว CNA รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ (MOH) ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในประเทศคนแรก เป็นชายอายุ 45 ปี สัญชาติมาเลเซีย ซึ่งอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ โดยมีผลตรวจโรคฝีดาษลิงเป็นบวกเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่ศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติ (NCID) และมีอาการทรงตัว

ทั้งนี้ ผู้ป่วยคนดังกล่าวไม่มีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อชาวอังกฤษที่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ที่มีการยืนยันก่อนหน้านี้

อ่านข่าว : ลามเอเชีย "เกาหลีใต้-สิงคโปร์" พบผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง

สำหรับผู้ป่วยคนดังกล่าวที่พบในประเทศ มีอาการโรคผิวหนังเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ต่อมามีอาการเมื่อยล้าและต่อมน้ำเหลืองบวมในวันที่ 2 ก.ค. จากนั้นวันที่ 4 ก.ค. มีไข้และเจ็บคอ จึงได้เดินทางไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจ แต่ผลการตรวจเป็นลบ อย่างไรก็ตามเขาถูกส่งตัวไปที่ NCID ในวันที่ 6 ก.ค. เพื่อตรวจยืนยันอีกครั้ง กระทั่งพบผลตรวจเป็นบวก

ขณะเดียวกันพบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยคนนี้อีก 3 คน ซึ่งได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ให้กักตัวเป็นเวลา 21 วัน เพื่อเฝ้าระวังและสังเกตอาการ

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุอีกว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงจะฟื้นตัวภายใน 2-4 สัปดาห์ แต่มีผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ที่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อน ได้แก่ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ซาอุฯ จัดพิธีฮัจย์ครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่โควิดระบาด

"บอริส จอห์นสัน" ยืนยันไม่ลาออกนายกฯ อังกฤษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง