บันทึกกินเนสส์บุ๊ก! "ต้นทองบึ้ง" ไม้กลายเป็นหินไทยยาวสุด 69.7 ม.

Logo Thai PBS
บันทึกกินเนสส์บุ๊ก! "ต้นทองบึ้ง" ไม้กลายเป็นหินไทยยาวสุด 69.7 ม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บันทึกสถิติโลกแล้ว! "ต้นทองบึ้ง" ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกความยาว 69.7 เมตร อายุ 1.2 แสนปี อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน จ.ตาก หรือเทียบเท่ากับตึก 20 ชั้น

วันนี้ (8 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.30 น. กรมทรัพยากรธรณี เตรียมติดตามรับชมการถ่ายทอดสดงานบันทึกสถิติโลกครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย “ไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก” ความยาว 69.70 เมตร จากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Records) อย่างเป็นทางการ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน จ.ตาก

สำหรับการค้นพบไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกที่ จ.ตาก ขุดพบครั้งแรกเมื่อเดือน พ.ย.2546 โดยการนำของนายวชิระ ม่วงแก้ว ป่าไม้เขตตาก ในสมัยนั้น ได้ขุดเปิดหน้าดินจนสุดลำต้นเมื่อปี 2548 พบไม้กลายเป็นหินมีความโตเส้นผ่าศูนย์กลางเฉลี่ย 1.80 เมตร ยาว 72.22 เมตร และหลังขุดค้นพบถูกน้ำท่วมขัง ทำให้เกิดการกัดกร่อน ปัจจุบันเหลือเพียง 69.7 เมตร เทียบเท่ากับความสูงของตึก 20 ชั้น เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.8 เมตร มีอายุไม่ต่ำกว่า 120,000 ปี

จากการตรวจสอบพบเป็น “ต้นทองบึ้ง” ซึ่งไม่พบในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยในปัจจุบันแล้ว แต่พบมากในพื้นที่ป่าดิบชื้นทางภาคใต้ และบริเวณคาบสมุทรมลายู นอกจากนี้ยังมีไม้กลายเป็นหินที่ขุดพบมากมาย รวมทั้งหมด 7 ต้น บางต้นยังมีลักษณะที่ค่อนข้างสมบูรณ์

ภาพ:  กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ: กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ: กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

การค้นพบดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าไทย เป็นแหล่งธรณีวิทยา ที่สำคัญที่มีซากดึกดำบรรพ์สามารถเป็นแหล่งศึกษาวิวัฒนาการของโลก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศช่วงกว่า 120,000 ปีที่ผ่านมา

อีกทั้งแสดงให้เห็นว่าในอดีตพื้นที่ จ.ตากแห่งนี้ เคยมีสภาพเป็นป่าดึกดำบรรพ์มาก่อน นับเป็นแหล่งมรดกธรรมชาติทางธรณีวิทยาที่สำคัญมาก ซึ่งพร้อมเป็นแหล่งศึกษาด้านวิชาการทางธรณีวิทยา แหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชน แหล่งท่องเที่ยว และนำไปสู่การจัดตั้งอุทยานธรณีไม้กลายเป็นหินตาก (Tak Petrified wood Geopark)  

สำหรับไม้กลายเป็นหิน ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย (เตรียมการ) ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 7 ต.ตากออก อ.บ้านตาก จ.ตาก ห่างจากถนนพหลโยธิน ประมาณ 2.5 กิโลเมตร



ข่าวที่เกี่ยวข้อง