กทม.ติดโควิด 2,000 คน/วัน เล็งเปิด CI แยกเคสร่วมบ้านผู้สูงอายุ

สังคม
8 ก.ค. 65
15:15
1,720
Logo Thai PBS
กทม.ติดโควิด 2,000 คน/วัน เล็งเปิด CI แยกเคสร่วมบ้านผู้สูงอายุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ประเมินยอดติดเชื้อโควิด-19 วันละ 2,000 คน ยืนยันยังมีสต็อกยาเพียงพอ สั่ง 50 เขต เตรียมความพร้อมศูนย์พักคอย แยกกักตัวผู้ป่วยที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้สูงอายุ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 และการเตรียมความพร้อมของ กทม.

นายชัชชาติ กล่าวว่า กลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 โรค หญิงตั้งครรภ์) เป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วง โดยสั่งการให้พิจารณาทำศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation) ในพื้นที่ 50 เขต เป้าหมายในชุมชนแออัด เพื่อแยกผู้ป่วยเข้ากักตัว ป้องกันการติดเชื้อในกลุ่มผู้สูงอายุที่อยู่ร่วมบ้าน

นอกจากนี้ กทม.เตรียมประสานสาธารณสุข เรื่องยา โดยการขอจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งราคาไม่ค่อยแพง ซึ่งต้องประสาน ศบค.เพื่อดำเนินมาตรการเดียวกัน

ขอกลุ่ม 608 ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

นายชัชชาติ ยังได้ขอความร่วมมือกลุ่ม 608 ต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งขณะนี้กลุ่มดังกล่าวฉีดไปแล้วเกินร้อยละ 50 เพื่อลดความรุนแรงของโรค

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมมีข้อกังวลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในกรุงเทพฯ โดยขอความร่วมมือประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และการใช้บริการขนส่งสาธารณะ ส่วนกรณีโรงเรียนในสังกัด กทม. 457 แห่ง มีเด็กติดเชื้อเพียงร้อยละ 1 โดยส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา

ขณะที่ ผศ.ดร.ทวิดา กล่าวว่า จำนวนนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ยังสามารถจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้อยู่ ซึ่งให้ทุกโรงเรียนเตรียมพร้อมมาตรการรับมือ รวมทั้งเตรียมสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ในกรณีที่พบคลัสเตอร์กลุ่มเล็ก และต้องงดการเรียนการสอนในห้อง

กทม.ติดเชื้อวันละ 2,000 คน

สถานการณ์ในขณะนี้ กทม.มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณวันละ 2,000 คน ที่ขอรับยาในสถานพยาบาล ซึ่งยังสามารถรับมือได้ แต่โรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่กลางเมือง เช่น โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน สถานการณ์ค่อนข้างตึง

ส่วนภาพรวมเหลืออัตราครองเตียงประมาณร้อยละ 40 คาดว่ารับมือได้แน่นอนในช่วง 3-5 วัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบเพียงคลัสเตอร์เล็ก ๆ ในเนอสเซอรี่ผู้สูงอายุ และได้ทำบับเบิลแอนด์ซีลแล้ว

ผศ.ดร.ทวิดา กล่าวว่า กรณีตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อ สามารถแจ้งเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุข และคลินิกอบอุ่น หากประเมินว่ากลุ่ม 608 มีอาการจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ให้โทรแจ้ง 1669 ยืนยันมียาเพียงพอ โดยบริหารจัดการเบื้องต้นว่าต้องมีสต็อกอย่างน้อยทุก ๆ 3 วัน

นอกจากนี้ กทม.ขอให้ประชาชนที่ตรวจพบเชื้อเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลตามสิทธิ ส่วนกรณีแรงงานข้ามชาติ ยืนยันว่าจะได้รับการดูแล

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง