แกะรอยเบื้องหลัง ด.ต.ตระเวนเก็บเงินสถานบันเทิง

อาชญากรรม
8 ก.ค. 65
18:51
484
Logo Thai PBS
แกะรอยเบื้องหลัง ด.ต.ตระเวนเก็บเงินสถานบันเทิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจสถานบันเทิงในย่านบางใหญ่ ที่ร้องเรียนว่าถูกเรียกเก็บส่วยเป็นรายเดือน หลังจับด.ต.ท่องเที่ยวและพวก 2 คน เจ้าหน้าที่มั่นใจว่า คดีนี้ยังมีผู้ร่วมขบวนการมากกว่านี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลรายชื่อทั้งหมด

คดีเก็บส่วยสถานบันเทิง ย่านนนทบุรี เจ้าหน้าที่มั่นใจว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการมากกว่านี้ หลังจากควบคุมตัวตำรวจท่องเที่ยวและพวกรวม 2 คน

ไทยพีบีเอส สำรวจสถานบันเทิงในย่านบางใหญ่ ที่ร้องเรียนว่าถูกเรียกเก็บส่วยเป็นรายเดือน ได้ข้อมูลเพิ่มเติมพบว่ามีสถานบันเทิงอยู่ใกล้ๆ กัน ในช่วงนี้มีนักเที่ยวราตรีมากขึ้นจากการปลดล็อกโควิด-19 

เท่ากับยอดวันนี้หนึ่งแสน แล้วรายชื่อกี่คน จะได้ส่งสรุปให้นาย 

เพื่อให้มีหลักฐานมัดตัวบุคคลที่เข้าไปเรียกเก็บส่วย เจ้าหน้าที่และตัวแทนจากสถานบันเทิงที่ร้องเรียน จึงวางแผนเจรจาต่อรองกับบุคคลปลายสาย ที่มีชื่อว่า แป๊ะ

ชายที่อ้างชื่อว่า "แป๊ะ" เป็นตัวละคร อีกคน ที่ยังไม่ถูกจับ และอ้างว่าจะส่งทีมงานไปรับเงิน และให้สถานบันเทิงเป้าหมาย เป็นผู้เก็บรวบรวมเงิน จากสถานบันเทิงอีกหลายแห่ง ในย่านนั้น

 

เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง จึงวางแผนเพื่อแฝงตัวเข้าไปเป็นผู้ใช้บริการ ก่อนตามดูพฤติกรรม โดยถูกบันทึกภาพไว้ทั้งหมดด้วยกล้องวงจรปิด แต่ทีมงานเก็บส่วยระแวงจึงขอเปลี่ยนสถานที่รับเงิน 100,000 บาท ที่ลานจอดรถภายในห้างฯ ที่อยู่ใกล้กับร้าน

เงินจำนวนนี้ เป็นส่วยที่ถูกเก็บรวบรวมจากสถานบันเทิงในพื้นที่ ไม่น้อยกว่า 10 แห่ง ถูกพบอยู่ภายในรถยนต์ของนายมานัส หนึ่งในผู้ต้องหา ที่ร่วมกับ ด.ต.ภูวเมศร์ สังกัดกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

ผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่า รถตำรวจจอดอยู่ และพอรถตำรวจมาก็จับใส่กุญแจมือ แต่รถอีกคันที่เข้ามาจนมุม ไปไม่ได้จึงถอยหลังและถูกลากตัวลงมาใส่กุญแจมือ และโดนตีกระจกรถแตก ถูกจับใส่กุญแจมือ เพิ่งเจอเหตุการณ์ครั้งแรกเมื่อคืน

ด้าน นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ  ผอ.ศูนย์ปฎิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง กรมการปกครอง กล่าวว่า จริงๆ มีคนที่เกี่ยวอีกคนหนึ่ง เป็นผู้ที่สั่งให้นายตำรวจคนนี้มาเก็บเงิน แต่เจ้านายเขาไม่ใช่ตำรวจ

รู้ชื่อหมดแล้ว เป็นเครือข่ายรู้จักกันที่พัทยา เชื่อว่าตอนนี้เขารู้ตัวแล้ว เพราะเครือข่ายเขาถูกจับ และถูกซัดทอดเรามีหลักฐาน พร้อมอยู่แล้ว

ไทยพีบีเอส ย้อนกลับไปสำรวจสถานบันเทิง ที่ถูกอ้างเรียกเก็บเงิน ย่านบางใหญ่ พบว่า ร้านมีขนาดใหญ่ สูง 2 ชั้น เปิดให้บริการมาไม่น้อยกว่า 3 ปี

ชาวบ้านในย่านนั้นบอกว่า ช่วงวันหยุด มีนักเที่ยวจำนวนมากมาใช้บริการ มีเจ้าหน้าที่จัดที่จอดรถให้บนถนน จอดได้เลย 2-3 เลน และตอนกลางคืนเสียงดัง 

 

ไทยพีบีเอส พยายามติดต่อขอคุยกับทางร้าน เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วน แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ แม้ว่ามีพนักงานอยู่ในร้าน แม้การเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง จะปรากฏหลักฐานชัด แต่พนักงานสอบสวน สภ.บางใหญ่ ไม่คัดค้านการประกันตัว ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ในชั้นสอบสวน เพียงแค่ตั้งวงเงินประกันตัวไว้สูงถึง 500,000 บาท

เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง เชื่อว่า ยังมีผู้ร่วมขบวนการอยู่เบื้องหลัง ทำหน้าที่เรียกรับส่วยสถานบันเทิง หรืออาจเป็นผู้รวบรวมเงินเพื่อส่งต่ออีกทอดหนึ่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ให้ออกจากราชการ "ด.ต.ท่องเที่ยว" เก็บส่วย ตั้งกก.สอบวินัย

ฝ่ายปกครองจับตำรวจท่องเที่ยว เรียกรับเงินสถานบันเทิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง