ย้อนนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" กู้เศรษฐกิจญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 65
13:14
792
Logo Thai PBS
ย้อนนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" กู้เศรษฐกิจญี่ปุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงที่ "ชินโสะ อาเบะ" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นโยบายเศรษฐกิจ "อาเบะโนมิกส์" ที่ประกาศในปี 2555 เป็นผลงานที่เขาภาคภูมิใจที่สุดและตั้งใจจะดำเนินนโยบายนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นพลิกฟื้นหลังซบเซานานกว่า 10 ปี

"อาเบะโนมิกส์" เป็นกลยุทธ์ที่ประกอบด้วย 3 ลูกศร ได้แก่ การผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ การใช้จ่ายของภาครัฐ และการปฏิรูประบบการทำงาน

การผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ เป็นการใช้นโยบายการเงินแก้ปัญหาเงินฝืด โดยธนาคารกลางจะเพิ่มปริมาณเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ ผ่านการซื้อพันธบัตรรัฐบาลคืน เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัว และเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2

ส่วนการใช้จ่ายของรัฐบาล ได้ตั้งวงเงินไว้ถึง 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น อุโมงค์ สะพาน และถนนที่ทนทานต่อแผ่นดินไหว

ขณะที่การปฏิรูประบบการทำงาน เป็นยุทธศาสตร์การเติบโตที่มุ่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันกับนานาประเทศ ด้วยการลดภาษีบริษัท เปิดเสรีภาคเกษตร ปฏิรูปกฎระเบียบเกี่ยวกับพลังงานและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

แม้นโยบายดังกล่าวสามารถแก้ปัญหาเงินฝืด, บริษัทเอกชนมีรายได้เพิ่มขึ้น, คนว่างงานลดลง และค่าจ้างแรงงานสูงขึ้น แต่หลายฝ่ายกลับมองว่านโยบายนี้ไม่มีประสิทธิภาพมากนัก จุดอ่อนของนโยบายคือรัฐบาลก่อหนี้สินเพิ่มจำนวนมาก โดยในช่วงแรกที่ดำเนินนโยบายสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง แต่เป็นระยะสั้นเท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไปอัตราเงินเฟ้อยังต่ำ ไม่เป็นไปตามเป้า และยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเอกชนที่กังวลเรื่องหนี้เสียได้

นักเศรษฐศาสตร์จำนวนหนึ่งชี้ว่า ผู้ที่ได้ประโยชน์จาก "อาเบะโนมิกส์" คือธุรกิจขนาดใหญ่ที่ทำกำไรได้มากขึ้น ไม่ใช่ประชาชนที่ค่าแรงสูงขึ้นจริง แต่ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ชินโสะ อาเบะ" อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นถึงแก่อสัญกรรม

ตร.ญี่ปุ่นเผยผู้ต้องสงสัยยิง "อาเบะ" ไม่พอใจองค์กรแห่งหนึ่ง

ย้อนเส้นทาง "ชินโสะ อาเบะ" ครองตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นนานสุด 8 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง